ตรังกักตัว" ผีน้อย" นั่งลำเดียวกับ "ชวน หลีกภัย"

11 มี.ค. 2563 | 02:47 น.

สองผีน้อย ถูกกักตัว ร.พ.ย่านตาขาว จ.ตรัง

 

หลังจากสื่อโซเซียลกระหน่ำหนัก สองผีน้อยจากเกาหลีใต้ เดินทางกลับถึง จ.ตรัง มาเที่ยวบินเดียวกับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ถูกกักตัวดูอาการ ร.พ.ย่านตาขาว เพื่อลดกระแสสังคมกระหน่ำ ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เรียกสื่อชี้แจงทันที

ขณะที่ ผอ.รพ.ย่านตาขาว เจ้าของสถานที่กักตัวผีน้อย ยืนยันสองผีน้อยยังสบายดี เพียงแต่ได้แนะห้ามติดตามสื่อ เพื่อลดอาการเครียด แต่หากมีผู้ต้องสงสัยมาเพิ่ม ทาง ร.พ.มีสถานที่ดูแลเพียงพอ พร้อมเครื่องอำนวยความสะดวกความสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ขณะนี้จังหวัดตรัง มีผู้ต้องสงสัยป่วยโควิค19 ถูกกักตัวเพื่อดูอาการโควิต19เป็นเวลา14วัน ที่ ร.พ.ย่านตาขาว แต่วันนี้ตรังก็ถือว่ายังไม่พบผู้ป่วยไวรัสโควิด19แม้ว่าจะมีคนไทยที่ทำงานพื้นที่เสี่ยงในต่างประเทศ(ผีน้อย)เดินทางกลับมายังภูมิลำเนาบ้านเกิดแล้วก็ตาม

ทั้งนี้เมื่อวันที่7มีนาคมที่ผ่านมา สื่อโซเชียลระบุมาเครื่องบินลำเดียวกับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตอนนี้ยังตรวจสอบไม่ได้ กรณีนางสาวชะเอม ปานภักดี ที่เช็คอินมั่วก็ระบุได้ว่าไปปรากฏตัวที่ภูเก็ตเพียงแห่งเดียว ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดบอกจนถึงขณะนี้ยังตรวจสอบไม่ได้ว่า มาเที่ยวบินเดียวกันจริงหรือไม่ แต่สองผีน้อยได้ทำการกักตัวไว้สอบสวนโรคเป็นเวลา14วันที่โรงพยาบาลย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรังเรียบร้อยแล้วและยังมีอาการปกติ ซึ่งในวันเดียวกันนี้ นายชวน หลีกภัยฯ ก็ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย แต่ขอรับเจลล้างมือที่ท่าอากาศยานตรัง ซึ่งเมื่อคืนไปงานเลี้ยงด้วยกัน นายชวน หลีกภัยฯ ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

ส่วนกรณีผีน้อยที่ใช้ชื่อว่า ชะเอม ปานภักดี ที่ปรากฏเป็นข่าวว่าไปเที่ยวภูเก็ตและเกาะพีพี จ.กระบี่ นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า เท่าที่ทราบมีการเช็คอินที่ จ.ภูเก็ต เพียงแห่งเดียว แต่ตอนนี้เธอก็ยังปกติและไม่ได้ติดเชื้อใดๆ และกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวังวิเศษ ใกล้จะครบ 14 วันตามกำหนด ส่วนเรื่องหน้ากากอนามัยของ จ.ตรัง มีความต้องการใช้เดือนละประมาณ 140,000 ชิ้น ขณะนี้ได้รับการจัดสรรมาแล้วจำนวน 35,000 ชิ้น ซึ่ง จ.ตรัง ได้ให้การจัดงานต่าง ๆ ในช่วงนี้เลื่อนไปก่อน จนกว่าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จะดีขึ้น

ในขณะที่ รพ.ย่านตาขาว บรรยากาศทั่วๆไป ยังคงมีผู้ป่วยเดินทางมารักษาอาการป่วยตามปกติ ซึ่งทาง รพ.ย่านตาขาว เองเป็นพื้นที่หนึ่งที่รับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศที่เป็นพื้นที่เสี่ยง 2 ราย เข้ารับการเฝ้าดูสังเกตอาการ

นพ.ยศกร เนตรแสงทิพย์ ผอ.รพ.ย่านตาขาว กล่าวว่า ขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้กักกันพื้นที่คนไทยที่เดินทางเข้ามาจากประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 2 ราย ซึ่งตัวเขาเองไม่ใช่คนไข้เพียงแต่ว่าเขาเดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง ซึ่งตามสถานการณ์ พ.ร.บ.กักกันโรค เขาต้องถูกกักกันตัวเพื่อดูอาการ 14 วัน ซึ่งตอนนี้ทาง รพ.เองได้จัดให้ไปอยู่ในห้องพิเศษมีเครื่องอำนวยความสะดวกให้พอสมควร มีอินเตอร์เน็ตให้ ซึ่งเท่าที่ตรวจอาการดูไม่มีไข้ แข็งแรงดี ซึ่งยังไม่นับว่าเป็นคนไข้ เพียงแต่เป็นคนที่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดเท่านั้น

ทั้งนี้ทาง รพ.ย่านตาขาว เองได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านและประชาชนที่เดินทางเข้ามารักษาตลอดมาตั้งแต่เริ่มมีกระแสข่าวตาสื่อต่างๆ พร้อมกับได้ลงพื้นที่ให้ความรู้ในโรงเรียน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีหน่วยคัดกรองและให้ความรู้เรื่องโควิด-19ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดตรังยืนยันแล้วว่าในจังหวัดตรังไม่มีผู้ป่วยไวรัสโควิด-19แน่นอน โดยเฉพาะในอำเภอย่านตาขาวไม่มีแน่นอน ส่วนทางด้านประชาชนช่วงนี้ไม่ค่อยจับกลุ่มกันหลายคน ส่วนคนที่เป็นหวัดก็เริ่มใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ไปยังคนอื่น ส่วนคนที่ญาติกลับจากต่างประเทศก็มาขอข้อมูลเสริมจาก รพ.ซึ่งได้ไปมากพอสมควร

 

ส่วนผู้ที่โดนกักกันเพื่อลดความเครียดของเขา ทาง รพ.ได้จัดเครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไว้ให้ เช่น ทีวี อินเตอร์เน็ต และแนะนำให้ลดการติดตามกระแสโลกของโซเชียลเพื่อลดความเครียด

 

ส่วนการที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เดินทางมาพร้อมกับ2ผีน้อย ที่ถูกกักตัวอยู่ใน ร.พ.ย่านตาขาว ขณะนี้ จากการสอบถาม ทราบว่านั่งมาเที่ยวบินเดียวกัน แต่นั่งห่างกันมาก จึงไม่น่าส่งผลอะไรต่อนายชวน และอีกอย่าง2ผีน้อย ก็ไม่ได้มีอาการอะไรที่ผิดสังเกต

อย่างไรก็ตาม ในวันที่11มีนาคม63นี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดตรังคิดว่าน่าจะมีมาตรการณ์มีจุดที่เอาไว้สำหรับรองรับคนเหล่านี้ ส่วนของ รพ.เองสามารถรับได้อยู่ รับได้ตามความจำเป็นที่ทางจังหวัดหรือรัฐบาลร้องขอ