โคโรนา กับผลกระทบทางธุรกิจ(1)

14 มี.ค. 2563 | 01:40 น.

THOUGHT LEADERSHIP

ผู้นำวิสัยทัศน์

นางสาวสุดาภรณ์ โอบอ้อม

Senior Corporate  Communication

ของ IPG Mediabrands  Thailand

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus) นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจหลายภาคส่วน และผลกระทบนี้กำลังขยายวงกว้างไปทั้งโลกเนื่องจากห่วงโซอุปทาน (Supply Chain)

ไวรัสโคโรนาถูกค้นพบครั้งแรก ประมาณปี .. 1960 แต่สายพันธุ์ใหม่ล่าสุด (COVID-19) ซึ่งสามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็วเพิ่งถูกพบที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ในช่วงเดือนธันวาคม .. 2019 ที่ผ่านมา ดังนั้นธุรกิจหลายประเภท รวมทั้งสินค้าบางรายการในประเทศจีนจึงได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ในขณะเดียวกันธุรกิจและสินค้าบางประเภทถือว่าอยู่ในช่วงนํ้าขึ้น มียอดสั่งซื้อทวีคูณ มาดูภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 กัน

โคโรนา กับผลกระทบทางธุรกิจ(1)

โคโรนา กับผลกระทบทางธุรกิจ(1)

ขนส่งมวลชน-ช่วงที่เชื้อไวรัสเริ่มระบาดอย่างหนัก เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวของชาวจีน ประชาชนมักเดินทางกลับบ้านหรือท่องเที่ยวตามที่ต่างๆ แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้ระบบขนส่งมวลชนส่วนใหญ่ในประเทศจีนถูกปิด ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งมวลชน เช่นเดียวกับธุรกิจขนส่งมวลชนในประเทศอื่น โดยเฉพาะประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ ไทย ประเทศเหล่านี้ได้ออกมาตรการการเดินทางที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส ด้านประชาชนเองก็มีความหวาดกลัว ล่าสุดสายการบินภายในและระหว่างประเทศแห่งหนึ่งเผยยอดการจองตั๋วเที่ยวบินไป-กลับเกาหลีใต้ลดลงมากถึง 30% จึงได้ยกเลิกเที่ยวบินบางส่วนแล้ว

 

สายการผลิต- เนื่องจากการขนส่งส่วนใหญ่ถูกระงับ หรือเกิดความล่าช้าจากมาตรการขนส่งที่เข้มงวดมากขึ้น โรงงานหลายแห่งทั่วโลกเกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ โดยเฉพาะชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ที่มีฐานการผลิตในจีน เห็นได้ชัดคือ ผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ เพราะเมืองอู่ฮั่นเป็นที่ตั้งของโรงงานการผลิตรถยนต์หลายแบรนด์ด้วยกัน ทั้งแบรนด์ที่มาจากทวีปเอเชีย, ยุโรปและอเมริกา

(อ่านต่อฉบับหน้า)

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,556 วันที่ 12-14 มีนาคม 2563