กฎเหล็กสธ.จ่อทำประกันคนละ 3 ล้าน 4ปท.เสี่ยงก่อนบินเข้าไทย 

10 มี.ค. 2563 | 09:45 น.

สธ.หารือสายการบินจ่อยกระดับคุมเข้มไวรัสโคโรนา นอกเหนือจากแสดงใบรับรองแพทย์แล้วยังเตรียมให้ผู้โดยสารจากประเทศกลุ่มเสี่ยง อิตาลี  อิหร่าน เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ต้องทำประกันสุขภาพขั้นต่ำ 1 แสนเหรียญหรือ 3 ล้านบาท ต้องนำมาแสดงก่อนออกตั๋วโดยสารบินเข้าประเทศไทย  

 

แหล่งข่าวระดับสูงจากผู้ประกอบการธุรกิจการบิน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ล่าสุดทางกระทรวงสาธารณสุขเตรียมจะออกมาตรการให้นักท่องเที่ยวจาก 4 ประเทศและ 2 เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือไวรัสโควิด-19 ได้แก่ อิตาลี,อิหร่าน,เกาหลีใต้,จีน,มาเก๊า,ฮ่องกง ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทย 

 กฎเหล็กสธ.จ่อทำประกันคนละ 3 ล้าน  4ปท.เสี่ยงก่อนบินเข้าไทย 

นอกจากจะต้องมีใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าไม่มีความเสี่ยงโรคไวรัสโควิด-19 ตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)แล้ว จะต้องมีประกันสุขภาพ วงเงินคุ้มครองขั้นต่ำอยู่ที่ 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3 ล้านบาท 


 
โดยจะต้องแสดงเอกสารตั้งแต่ประเทศต้นทาง ถ้าไม่มีเอกสารดังกล่าวสายการบินก็จะไม่ออกบัตรโดยสารขึ้นเครื่องหรือ boarding pass ให้เดินทางมาไทย ซึ่งมาตรการต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องของความมั่นคงและสาธารณสุข ซึ่งสายการบินต่างๆก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรในการปฏิษัติตามมาตรการดังกล่าว      
 

เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการทำประกันสุขภาพของนักท่องเที่ยวก็ไม่ได้สูงขึ้นกับการขายประกันสุขภาพของแต่ละประเทศ ซึ่งอยู่ในระดับ 200-500 บาทโดยประมาณ ภายใต้วงเงินคุ้มครองประกันขั้นต่ำที่ 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ และการทำประกันของนักท่องเที่ยวในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

 กฎเหล็กสธ.จ่อทำประกันคนละ 3 ล้าน  4ปท.เสี่ยงก่อนบินเข้าไทย 

เพื่อเป็นการลดภาระให้รัฐบาล เพราะมีการเพียงรับรองแพทย์ ในช่วงนั้นนักท่องเที่ยวอาจจะไม่ได้เป็นไวรัสโควิด-19 เพราะอาจจะยังไม่แสดงอาการ แต่เมื่อมาเที่ยวไทยแล้วเกิดแสดงอาการขึ้นมา ก็ทำให้ต้องมีการนำเงินภาษีของประเทศไปจ่ายเป็นค่ารักษาให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้นการทำประกันสุขภาพ จึงเป็นเรื่องที่ดีกว่า

 

ทั้งนี้ล่าสุดสายการบินต่างๆก็ได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อให้ทุกสายการบินได้รับทราบมาตรการดังกล่าวที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมจะประกาศใช้ เพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังเรื่องของการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

 กฎเหล็กสธ.จ่อทำประกันคนละ 3 ล้าน  4ปท.เสี่ยงก่อนบินเข้าไทย 

 กฎเหล็กสธ.จ่อทำประกันคนละ 3 ล้าน  4ปท.เสี่ยงก่อนบินเข้าไทย