ไนกี้เผยโฉมรองเท้ากีฬาทำจาก ‘ขยะ’

14 มี.ค. 2563 | 03:15 น.

สเปซ ฮิปปี้ (Space Hippie) เป็นชื่อรุ่นของรองเท้ากีฬาที่มีไอเดียการผลิตที่แปลกใหม่และโดนใจนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะรองเท้ารุ่นนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากการไปล่องลอยในอวกาศของทีมสำรวจจากองค์การนาซา (องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา) ที่พบว่า ท่ามกลางสภาวะไร้น้ำหนักในอวกาศนั้น มนุษย์ควรจะใช้ทรัพยากรทุกอย่างที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แม้สิ่งที่เป็นขยะก็ยังต้องมองหาแง่มุมที่จะนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์

 

ไนกี้เผยโฉมรองเท้ากีฬาทำจาก ‘ขยะ’

 

ในส่วนของไนกี้เองนั้น คำว่า “ขยะ” ที่จะนำมาใช้เป็นวัสดุในการผลิตรองเท้า “สเปซ ฮิปปี้” มาจากวัสดุหลายสิ่งหลายอย่างประกอบกัน มีทั้งขวดพลาสติกที่สามารถนำมาเข้ากระบวนการรีไซเคิล เสื้อยืดเก่าๆ ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว และเศษด้ายจากโรงงาน แม้แต่ส่วนพื้นและส้นรองเท้ารุ่นนี้ ที่เรียกว่า “เครเทอร์ โฟม” (Crater Foam) ก็ยังทำมาจากพื้นยางเก่าของรองเท้าไนกี้ และวัสดุประเภทโฟมที่นำมารีไซเคิล

เรียกว่าองค์ประกอบทุกๆ ชิ้น ทุกๆ ส่วนของรองเท้ารุ่นนี้ รวมไปถึงวิธีการผลิตและการบรรจุหีบห่อ จะคำนึงถึงการนำของเก่ากลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และการนำกลับมารีไซเคิลได้ ตลอดทั้งกระบวนการ เพื่อให้มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง บริษัทเผยว่า ตลอดทั้งกระบวนการผลิตรองเท้ารุ่นนี้ สร้างก๊าซเรือนกระจกน้อยมาก เมื่อเทียบกับรุ่นในอดีตที่เคยผลิตมา

ไนกี้เผยโฉมรองเท้ากีฬาทำจาก ‘ขยะ’

ไนกี้เผยโฉมรองเท้ากีฬาทำจาก ‘ขยะ’

 

รองเท้ารุ่นนี้ มี 4 แบบหรือ 4 ดีไซน์ให้เลือกตามใจชอบ มีชื่อเรียกว่า สเปซ ฮิปปี้ 01, 02, 03 และ 04 ล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ ในภาพรวมจะเน้นสีเทาเป็นหลัก ตกแต่งบางจุดด้วยสีส้มสดใส รวมทั้งสัญลักษณ์ Swoosh อันเป็นเอกลักษณ์ของไนกี้ ถึงแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากขยะ แต่เมื่อดูรูปลักษณ์ภาพรวมแล้ว ต้องบอกว่ายังคงความเป็นสินค้าแฟชั่นที่ดูยังไงก็เก๋ ที่สำคัญคือไนกี้นำนวัตกรรมการกีฬาเข้ามาผนวก เพื่อให้มันเป็นรองเท้ากีฬาที่รูปสวยและใช้งานได้ดี ช่วยเสริมความมั่นใจในสนามการแข่งขัน

กำหนดการเข้าสู่ตลาดคือช่วงฤดูใบไม้ผลิ หรือ ไตรมาส 2 ของปี 2563 นี้ โดยจะเปิดตัวที่ร้านแฟล็กชิพ Nike House of Innovation และร้านจำหน่ายบางสาขาเท่านั้น

 

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,556 วันที่ 12 - 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

ไนกี้เผยโฉมรองเท้ากีฬาทำจาก ‘ขยะ’