จ่อสะดุด ปรับปรุงสะพานตากสิน หลังพบปัญหาออกแบบฐานราก

10 มี.ค. 2563 | 06:41 น.

'คมนาคม' เร่งปรับปรุงสะพานตากฯ พบปัญหาออกแบบฐานราก-บันไดขึ้นลงสะพาน ขณะที่บีทีเอสเตรียมแผนประชาสัมพันธ์ คาดเปิดประมูล เม.ย. 63

 

 

 

 

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานบูรณาการด้านโครงสร้างพื้นฐานและอำนวยความสะดวกในการเดินทางบริเวณสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ครั้งที่ 1/2563 โดยมี นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายวิศว์ รัตนโชติ วิศวกรใหญ่ ด้านบำรุงทางและสะพาน กรมทางหลวงชนบท นายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ผู้แทนกรมโยธาธิการและผังเมือง กองบังคับการตำรวจจราจร สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (สจส.กทม.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS) และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

 

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับที่ประชุมฯ ได้พิจารณาการอนุญาตโครงการปรับปรุงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสะพานตาก (S6) ทั้งการปรับปรุงขยายสถานีส่วนโครงสร้าง (ด้านบน) และการปรับปรุงพื้นที่บริเวณใต้สถานี ซึ่งกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้อนุญาตให้ สจส.กทม. เข้าดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างและองค์ประกอบของสะพานบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน โดยมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 มีความเห็นให้ สจส.กทม. ปรับปรุงแบบการก่อสร้างบริเวณพื้นที่ใต้สถานีให้สอดคล้องกับศูนย์บริการร่วมคมนาคม ศาลาและทางเดินของ ทช.

 

ขณะเดียวกันได้ติดตามความคืบหน้าตามที่กรมเจ้าท่า (จท.) ขอให้ สจส.กทม. ออกแบบศาลาทางเดินเชื่อมต่อท่าเรือสาทรกับทางเดินและศาลาของ ทช. ที่ต้องรื้อถอนเพื่อปรับปรุงด้านบนสะพาน และต้องสร้างใหม่ให้ ทช. โดยออกแบบให้สอดคล้องกัน โดย BTS เป็นผู้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากการออกแบบเบื้องต้นประสบปัญหาฐานรากของสะพาน และบันไดทางขึ้นลงสะพาน ซึ่งต้องเจาะพื้นคอนกรีตหนา 25 เซนติเมตร

 

สำหรับที่ประชุมฯ มีมติสรุป ประกอบด้วย 1.ให้พิจารณาการออกแบบศาลาทางเดินเชื่อมต่อท่าเรือสาทรเป็นโครงสร้างเบา เพื่อไม่ต้องเจาะเสาเข็มและมีรูปแบบสอดคล้องเหมาะสมกับสิ่งก่อสร้างของ ทช. สามารถอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ 2.ให้พิจารณาออกแบบทางเดินเชื่อมรองรับการเดินทางของผู้พิการ เช่น ทางลาด และเบรลล์บล็อกสำหรับคนตาบอด เป็นต้น รวมทั้งให้คำนึงถึงความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง กรณีต้องใช้พื้นที่บริเวณถนน อาจต้องย้ายรถสองแถวแดงที่ให้บริการบริเวณดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย ให้พิจารณาจัดการบริหารรถไฟฟ้า BTS ช่วงการก่อสร้าง เพื่อรองรับการเดินทางของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ และให้เจ้าหน้าที่พิจารณาเรื่องเรือข้ามฝากเพื่อเป็นทางเลือกการเดินทางให้ประชาชน

 

นอกจากนี้ให้ที่ปรึกษาโครงการพิจารณาวางแผนการขนส่งวัสดุก่อสร้างและบริหารการจราจร พร้อมมีทางเลือกการเดินทางให้ประชาชน ตลอดจนพิจารณาจัดแนวการจอดรถสองแถวแดง และการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเสาหลักของสะพาน

 

อย่างไรก็ตาม BTS จะเสนอแผนการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการในการประชุมครั้งต่อไป เนื่องจากต้องรอให้ได้ผู้รับจ้าง คาดว่าจะเปิดประกวดราคาหาผู้รับจ้างในเดือนเมษายน 2563 และได้ผู้รับจ้างในเดือนพฤษภาคม 2563 ใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างตามแผนประมาณ 40 เดือน ทั้งนี้ เพื่อวางแผนการประชาสัมพันธ์ การจัดการจราจรได้อย่างถูกต้องและเป็นรูปธรรมมากที่สุด ทั้งนี้ให้เชิญสถานีตำรวจนครบาลปากคลองสาน สถานีตำรวจนครบาลยานนาวา และกรมการขนส่งทางบก มาร่วมหารือเกี่ยวกับผลกระทบจากการก่อสร้างในการประชุมครั้งต่อไป