ไวรัสทำส่งออกจีนเดี้ยง ขาดดุลพุ่ง2.2แสนล้าน

13 มี.ค. 2563 | 04:35 น.

 

ผลพวงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” ทำให้ทั้งตัวเลขการส่งออกและกิจกรรมการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ปรับลดลงแรงอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน และตัวเลขขาดดุลการค้าของจีนก็พุ่งขึ้นสู่ระดับ 7,100 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2.2 แสนล้านบาท

 

ตัวเลขการส่งออกของจีนในช่วงมกราคม และกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปรับลดลง 17.2% (เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562) สู่ระดับ 292,400ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ที่ทำให้ธุรกิจหลากหลายสาขาในจีนต้องหยุดดำเนินการเป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ หน่วยงานของทางการจีนระบุว่า ตัวเลขสถิติการค้าเป็นของเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์รวมกันเพื่อให้ตัวเลขไม่ถูกบิดเบือนมากนักจากการหยุดงานหลายวันในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีน ซึ่งปีนี้ยาวนานมากกว่าปกติตามนโยบายของทางการจีนที่ต้องการควบคุมพื้นที่การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับตัวเลขการส่งออกของจีนในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ที่ขณะนั้นยังคงเป็นบวก คือมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.8% ถือว่าตัวเลขล่าสุดใน 2 เดือนแรกของปีนี้ เป็นทิศทางที่สวนลงอย่างน่าเป็นห่วง และไม่เพียงการส่งออกเท่านั้น ตัวเลขกิจกรรมด้านการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของจีนก็สะท้อนผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในเชิงลบด้วยเช่นกัน โดยดัชนีชี้วัดกิจกรรมการผลิตของจีนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปรับลดลงสู่ระดับตํ่าสุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติดังกล่าว

ไวรัสทำส่งออกจีนเดี้ยง ขาดดุลพุ่ง2.2แสนล้าน

แลร์รี ฮู นักวิเคราะห์จากธนาคารแมคควอรี ประเทศออสเตรเลีย มองแนวโน้มการส่งออกของจีนในปีนี้ไม่ดีนัก รวมไปถึงแนวโน้มของตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วย “การเติบโตของเศรษฐกิจจีนยังคงพึ่งพาการส่งออก ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน เป็นหลัก เมื่อ 2 ปัจจัยขับเคลื่อนแรก (การส่งออก และธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์) มีปัญหา ก็เชื่อว่าจีนจะหันมาใช้หัวจักรที่ 3 คือการลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน เป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้มากยิ่งขึ้น

 

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การรวมตัวเลขของเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์เข้าด้วยกัน ทำให้ข้อมูลที่ได้ยังไม่สะท้อนความบอบชํ้าที่แท้จริงของเศรษฐกิจจีน เนื่องจากความเสียหายส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ การค้าที่เข้าสู่ทิศทางขาลงของจีนนั้น ในความเป็นจริงแล้วเชื่อว่า “สาหัส” ยิ่งกว่าที่สะท้อนออกมาในตัวเลขที่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

 

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,556 วันที่ 12 - 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

ไวรัสทำส่งออกจีนเดี้ยง ขาดดุลพุ่ง2.2แสนล้าน