ทำเนียบขาวยัน "ทรัมป์" ยังไม่ได้รับการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา

10 มี.ค. 2563 | 05:28 น.

 

 

ทำเนียบขาวแถลงในช่วงเย็นวานนี้ (9 มี.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกา ยังไม่ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากไม่ได้ติดต่อใกล้ชิดเป็นเวลานานกับบุคคลที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 และประธานาธิบดีทรัมป์เองก็ยังไม่มีอาการใดๆ ที่แสดงว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

 

"ท่านประธานาธิบดียังมีสุขภาพที่แข็งแรงมาก และแพทย์ประจำตัวก็ติดตามดูอาการของท่านอย่างใกล้ชิด" ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์

 

 

ถ้อยแถลงดังกล่าวของทำเนียบขาวมีขึ้นหลังจากที่ ส.ส.พรรครีพับลิกัน 3 คนซึ่งมีการติดต่อโดยตรงกับประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ประกาศกักกันตัวเองโดยสมัครใจหลังจากที่พวกเขาเข้าร่วมประชุม Conservative Political Action Conference (CPAC) ซึ่งภายในงานดังกล่าวพวกเขาได้ติดต่อกับบุคคลผู้หนึ่งซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19  สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เองก็เป็นผู้หนึ่งที่เข้าร่วมการประชุม CPAC

 

ส.ส. ของพรรครีพับลิกัน 3 คนข้างต้น ได้ แก่นาย ดัก คอลลินส์ จากรัฐจอร์เจีย นายแมตต์ แกตซ์ จากรัฐฟลอริดา และนายมาร์ค มีโดส์ จากรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ทุกคนมีการติดต่อใกล้ชิดโดยตรงกับประธานาธิบดีทรัมป์ในช่วงไม่กี่วันนับจากที่มีการประชุม CPAC ในเดือนกุมภาพันธ์  โดยนายคอลลินส์ได้จับมือกับประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.) เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์เดินทางถึงรัฐจอร์เจีย ส่วนนายแกตซ์ได้เดินทางร่วมกับประธานาธิบดีทรัมป์ ทั้งในรถลิมูซีนและบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.)

 

นอกจากส.ส. 3 คนดังกล่าวแล้ว ยังมีนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกจากรัฐเท็กซัส ที่ไปร่วมการประชุม CPAC และประกาศกักกันตัวเองเพื่อเฝ้าดูอาการด้วย  

ทำเนียบขาวยัน "ทรัมป์" ยังไม่ได้รับการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา

สื่อระบุว่า เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์มาร่วมงานแถลงข่าวร่วมกับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) หลังการแถลงข่าว นักข่าวได้ถามประธานาธิบดีทรัมป์ว่าเขาได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 หรือยัง เนื่องจากเขาก็เป็นคนหนึ่งที่อาจจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ผู้นำสหรัฐฯทำหน้านิ่วคิ้วขมวดและไม่ได้ตอบอะไร  ขณะที่นายไมค์ เพนซ์ กล่าวว่าเขาเองก็ยังไม่ได้ไปรับการตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าว  

 

ประเด็นความห่วงกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้นเนื่องจากเขามีการติดต่อกับบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยง(ว่าจะติดเชื้อโควิด-19) นอกจากนี้ เขายังอยู่ในวัยกลางถึงปลาย 70 ซึ่งถือเป็นผู้สูงวัยที่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงติดเชื้อได้มาก ทั้งยังมีการเดินทางพบปะผู้คนเป็นจำนวนมากเนื่องจากเป็นช่วงปูทางสู่การหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งกำลังจะมีขึ้นปลายปีนี้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ มีจำนวนมากกว่า 700 คนแล้ว ทรัมป์ประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะเร่งนำมาตรการช่วยเหลือทางการเงินออกมาใช้เพื่อสนับสนุนให้ผู้ที่รู้สึกว่ามีอาการป่วย หยุดงานหรือทำงานอยู่ที่บ้าน  

ทำเนียบขาวยัน "ทรัมป์" ยังไม่ได้รับการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา