วิ่งฉิว 4 เลน “หว้านใหญ่-ธาตุพนม4”แล้วเสร็จ

10 มี.ค. 2563 | 04:36 น.

กรมทางหลวง ขยายสาย อ.หว้านใหญ่ – อ.ธาตุพนม 4 ช่องจราจรตลอดสาย ระยะทาง 23.83 กิโลเมตร หวังรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

 

 

 

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ สำนักก่อสร้างทางที่ 2 ได้ดำเนินการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 212 สาย อ.หว้านใหญ่ อ.ธาตุพนม จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร แล้วเสร็จ ในพื้นที่ อำเภอหว้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ระหว่าง กม.373 – กม.397 ระยะทางยาวประมาณ 23.83 กิโลเมตร เป็นเส้นทางสายหลักที่เริ่มต้นจากจังหวัดหนองคาย เชื่อมโยงมาจังหวัดบึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ถึงจังหวัดอุบลราชธานี

 

ปัจจุบันทางหลวงสายนี้มีอายุการใช้งานมานานประกอบกับปัจจุบันมีสะพานข้ามแม่น้ำโขงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 3 แห่ง ที่จังหวัดหนองคาย นครพนม และมุกดาหาร ซึ่งทำให้ทางหลวงสายนี้มีปริมาณการจราจรเพิ่มสูงขึ้นและมีผลทำให้การขนถ่ายสินค้า ระหว่างประเทศไทย ลาว เวียดนาม จีน รวมถึงพม่า เกิดความไม่สะดวกและมีปัญหาล่าช้าในการขนส่ง ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทางและการขนส่งตลอดจนความปลอดภัยของประชาชน จึงมีความจำเป็นต้องทำการขยายเส้นทางให้เป็น 4 ช่องจราจรสาย โดย ก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจร ผิวจราจรแบบแอสฟัลท์คอนกรีต กว้างช่องจราจรละ 3.5 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.5 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 2.5 เมตร รวมความกว้าง 9.5 เมตร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยเกาะกลางแบบยก กว้าง 4.6 เมตร รวมงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง งบประมาณ 1,046,837,700 บาท

วิ่งฉิว 4 เลน “หว้านใหญ่-ธาตุพนม4”แล้วเสร็จ

นอกจากนี้โครงการดังกล่าวจะเป็นเส้นทางสายหลักเชื่อมโยงประตูการค้าอาเซียนสู่ประเทศลาว ไทย และจีน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขนส่งสินค้าทั้งจากภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมผ่านเส้นทางดังกล่าว ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจการค้าการลงทุนอีสานใต้ และสนับสนุนสินค้าตามแนวชายแดน