กสอ.ลุยดันดีไซเนอร์แว่นตาไทยสู่เวทีโลก

09 มี.ค. 2563 | 12:35 น.

กสอ.ร่วมกับงาน SILMO Bangkok 2020 จัดประกวดการออกแบบแว่นต สนับสนุนดีไซเนอร์ไทย ต่อยอดไปเวทีระดับโลก

นายสรัญพงศ์  อัครธนันพงษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการออกแบบอุตสาหกรรม กองพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กสอ. ได้ดำเนินการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักออกแบบผลิตภัณฑ์แว่นตาไทยได้เรียนรู้  และสร้างสรรค์ผลงานแว่นตาที่มีเอกลักษณ์ สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ต้นแบบได้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ในวงการแฟชั่นของไทย ให้ก้าวสู่เวทีระดับโลกต่อไป

กสอ.ลุยดันดีไซเนอร์แว่นตาไทยสู่เวทีโลก

                ทั้งนี้  กสอ.ได้ร่วมมือกับงาน SILMO Bangkok จัดการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์แว่นตา ภายใต้แนวคิด "Business Meets Fashion" งาน SILMO Bangkok 2020 เป็นประตูสู่อุตสาหกรรมและตลาดแว่นตาของอาเซียน และยังเป็นแพลตฟอร์มอุตสาหกรรมแว่นตาที่สำคัญ  รวมถึงเป็นอีกหนึ่งจุดนัดพบของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเพื่อเรียนรู้ สร้างเครือข่าย และจัดแสดงผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และโซลูชั่นล่าสุด

อย่างไรก็ดี  สิ่งที่ กสอ. คาดหวัง คงหนีไม่พ้นเรื่องเศรษฐกิจของประเทศเพราะเป็นหน่วยงานภาครัฐ จะทําอะไรก็ต้องอิงในเรื่องของยุทธศาสตร์ประเทศ ทำให้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้น มีรายได้ขึ้น มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้น ด้วยความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกับงาน SILMO Bangkok ก็จะใช้ในเรื่องของการดีไซน์ การประกวด เข้ามาช่วยผลักดันในเรื่องนี้  กสอ. ก็ต้องสนับสนุนเยาวชน ดีไซเนอร์ ให้ออกแบบสินค้า และนำไปขายได้จริง สร้างชื่อให้นักออกแบบไทย เพราะอุตสาหกรรมแว่นตาไม่มีทางตัน จะเห็นได้ว่าคนหนึ่งคนมีแว่นตามากกว่าหนึ่งอัน  ด้วยวัยที่สูงขึ้นก็ทำให้มีปัญหาด้านสายตาเพิ่มขึ้น มีความต้องการแว่นตามากขึ้น แว่นตาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นยังรวมไปถึงเรื่องดีไซน์ของแว่นที่มีให้เลือกหลากหลายตามโอกาสทั้งในเรื่องของการออกแบบให้เหมาะกับรูปหน้า น้ำหนักของแว่นตา ความบางของเลนส์ เป็นต้น

กสอ.ลุยดันดีไซเนอร์แว่นตาไทยสู่เวทีโลก

                “การจัดงานในรูปแบบดังกล่าวเป็นการจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 ด้วยทางกรมฯ เองมีสัมพันธ์ที่ดีกับมหาวิทยาลัย สถาบันออกแบบ และดีไซเนอร์ ประกอบกับงาน SILMO เป็นงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมแว่นตาระดับโลก ที่มีโอกาสได้มาจัดในเมืองไทย นี่จึงเป็นเวทีที่ดีที่สุดสำหรับดีไซเนอร์ไทยที่จะแสดงศักยภาพด้านการออกแบบ ฝึกฝนให้ดีไซเนอร์เป็นนักธุรกิจ สร้างเครือข่าย รู้จักเวทีประกวด สร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง สิ่งเหล่านี้เป็นประสบการณ์ รางวัลชีวิตที่การันตีให้คุณไปถึงระดับเอเชีย ระดับโลก ซึ่งในปีนี้การประกวดจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Zero Waste เปลี่ยนวัสดุไร้ค่า ให้เป็นวัสดุที่มีค่า โดยผ่านการออกแบบอย่างสร้างสรรค์  โดยตลอดทั้งงานได้รวบรวมสินค้าจากบริษัทและแบรนด์ชั้นนำจากทั่วโลก รวมกว่า 250 รายร่วมจัดแสดงสินค้าภายในงาน อาทิ แว่นตา เลนส์ เครื่องตรวจวัดสายตา อุปกรณ์ เครื่องจักร ตลอดจนเทคโนโลยีการค้าปลีก การตลาดดิจิทัล และการแก้ปัญหาด้านสายตา เป็นต้น

กสอ.ลุยดันดีไซเนอร์แว่นตาไทยสู่เวทีโลก

นายธัชพล  จันทร์ประสิทธิ์ ผู้จัดการโครงการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดงาน SILMO Bangkok 2020 กล่าวว่า ผู้ประกอบการกว่า 80% หรือประมาณ 250 บริษัทจากทั่วโลก ยืนยันเข้าร่วมการจัดแสดงสินค้าในปีนี้ โดยหลักๆ มี 6 พาวิลเลี่ยนจากประเทศอิตาลี ฝรั่งเศส จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ซึ่งนอกจากการจัดแสดงสินค้าแล้วในปีนี้ยังเป็นโอกาสพิเศษที่งาน SILMO ได้ร่วมงานกับ International Opticians Association หรือ IOA ที่ทุกสองปีจะมีการจัดการประชุม สัมมนาทางวิชาการ ซึ่งในปีนี้จะเข้าร่วมการประชุม สัมมนาในงาน SILMO ในปี 2020 รวมถึงสมาคมนักทัศนมาตรศาสตร์ไทยที่ให้การสนับสนุนในการจัดงาน และอีกส่วนหนึ่งที่สําคัญคือกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ หรือ business matching ที่ทางผู้จัดงานได้จัดเตรียมกิจกรรมพบปะระหว่างผู้ประกอบการไทยกับนักธุรกิจจากทั่วทั้งภูมิภาค เพื่อสร้างเครือข่ายในการเชื่อมโยงผู้ซื้อกับผู้ขายในงาน SILMO Bangkok ปีนี้