ดึงปตท.ลุย‘ชัตเติลบัส’สายสีแดง บางซื่อ-รังสิต

09 มี.ค. 2563 | 12:10 น.

‘คมนาคม’ เร่งศึกษาแนวเส้นทางฟีดเดอร์รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต พร้อมจัดชัตเตอร์บัส รับส่งผู้โดยสารรอบพหลโยธิน เตรียมดึงปตท.-เอสซีจี ร่วมลงทุน หวังแก้ปัญหารถติดบริเวณใกล้เคียงสถานีรถไฟสายสีแดง

 

 

 

 

นายพีระพล  ถาวรสุภเจริญ  รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ ว่าทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้ดำเนินการศึกษาสภาพปัญหาการจราจรบนถนนบริเวณรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต นั้น ขณะนี้ที่ประชุมเสนอให้กรมการขนส่งทางบก ไปศึกษากรอบแนวเส้นทางในการเชื่อมต่อ (ฟีดเดอร์) ระหว่างรถโดยสารประจำทาง(Shuttle bus) และรถโดยสารไฟฟ้า บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งจะเชื่อมต่อบริเวณรอบถนนพหลโยธิน   โดยเส้นทางการเดินรถโดยสารที่จะเชื่อมนั้น มีลักษณะคล้ายกับรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT)  จะทำให้ประชาชนสะดวกในการเดินทางมากขึ้น หลังจากได้ข้อสรุปแล้ว ให้กรมขนส่งฯ กลับมารายงานความคืบหน้าในที่ประชุมครั้งถัดไป

 

นายพีระพล  กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเสนอเกี่ยวกับการจัดรถชัตเติลบัสและรถโดยสารไฟฟ้าเพื่อเชื่อมต่อระหว่างกัน  จะใช้แนวเส้นทางการเดินรถแบบทวนเข็มนาฬิกา โดยมีจุดจอดรถทั้งหมด 6 ป้าย  ระยะทางรวม 9.5 กิโลเมตร ซึ่งจะให้บริการทุกๆ 10 นาทีต่อรถชัตเตอร์บัส 2-3 คัน สามารถรองรับผู้โดยสาร ราว 100 คนต่อชั่วโมง ขณะเดียวกันจะพิจารณาให้เอกชนที่มีศักยภาพมาสนับสนุนหรือร่วมลงทุน เช่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

 

นอกจากนี้ในที่ประชุมมีข้อเสนอด้านการบริหารจัดการจราจร ของรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่จะเปิดให้บริการในปี 64 นั้น โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อลดความสับสนในช่วงเปิดสถานีดังกล่าว เช่น การวางแผนและติดตั้งระบบป้ายบนโครงข่ายถนนโดยรอบ การปรับปรุงทางแยก ออกแบบและจัดรอบสัญญาณไฟที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างเหมาะสม  การกำหนดเส้นทางรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่จะเข้าสู่สถานีกลางบางซื่ออย่างเหมาะสม  รวมถึงการวางแผนร่วมกันระหว่างตำรวจจราจรในพื้นที่และหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง