บอร์ดแข่งขันขีดเส้น“ซีพี” 90 วัน ต้องขออนุญาตซื้อเทสโก้

09 มี.ค. 2563 | 11:33 น.

บอร์ดแข่งขันทางการค้า จี้ "ซีพี"ยื่นเอกสารขออนุญาตรวมธุรกิจกับเทสโก้ ยันพร้อมพิจารณาใน 90 วันหลังยื่นขอ ชี้ออกได้ 3 ทาง "อนุญาต-ไม่อนุญาต-อนุญาตแบบมีเงื่อนไข"

 

นายสมศักดิ์  เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับรายงานข่าวของกลุ่มธุรกิจเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี)ประมูลซื้อขายธุรกิจเทสโก้โลตัสนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(สขค.) ขอชี้แจงว่าผู้ที่จะรวมธุรกิจดังกล่าว เป็นผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่  อาจเข้าข่ายการเป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาด จะต้องขออนุญาตรวมธุรกิจ ตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้าพ.ศ. 2560

บอร์ดแข่งขันขีดเส้น“ซีพี” 90 วัน ต้องขออนุญาตซื้อเทสโก้

ทั้งนี้ สขค.จะรอการยื่นเอกสารการขออนุญาตรวมธุรกิจเพื่อนำเสนอคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าพิจารณาโดยจะต้องศึกษา วิเคราะห์ขอบเขตตลาดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีผู้ประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกหลายประเภท และศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจ การแข่งขันทางการค้า รวมทั้งผู้บริโภค โดยคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า จะพิจารณาว่าเห็นควรอนุญาตหรือไม่อนุญาตหรืออนุญาตแบบมีเงื่อนไขตามที่กฏหมายกำหนด ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่มีการยื่นขออนุญาตรวมธุรกิจ กับทางสำนักงานฯ และหากมีความจำเป็นสามารถขยายระยะเวลาได้อีก 15 วัน

 

สขค. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ได้มีการติดตามข่าวการรวมธุรกิจดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและมีการรวบรวมศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง แต่การที่ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรวมธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนของผู้ที่มีข่าวจะซื้อธุรกิจเป็นผู้ประกอบธุรกิจรายใดบ้าง และรวมธุรกิจในรูปแบบใดบ้าง ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ อาจมีผลต่อราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องและอาจจะมีผลต่อราคาซื้อขายซื้อธุรกิจดังกล่าว

บอร์ดแข่งขันขีดเส้น“ซีพี” 90 วัน ต้องขออนุญาตซื้อเทสโก้

 

ก่อนหน้านี้นายสันติชัย  สารถวัลย์แพศย์  กรรมการการแข่งขันทางการค้า และโฆษกคณะกรรมการ การแข่งขันทางการค้า กล่าวไว้ว่า การซื้อขายกิจการ “เทสโก้ โลตัส” ในประเทศไทย หากเกิดขึ้นจะต้องดําเนินการขออนุญาต และต้องได้รับการอนุญาตจาก กขค. ก่อนจึงจะทําการรวมธุรกิจได้ เนื่องจากเข้าข่ายเป็นการรวมธุรกิจ ตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 หากฝ่าผืนไม่ดําเนินการตามที่กฎหมายกําหนด ต้องถูกลงโทษปรับสูงสุดในอัตราร้อยละ 0.5 ของมูลค่าธุรกรรมในการรวมธุรกิจ

 

ทั้งนี้ การรวมธุรกิจ ตามพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 กําหนดแนวปฎิบัติไว้ 2 แนวทาง ประกอบด้วย  แนวทางแรก : เมื่อมีการรวมธุรกิจแล้วอาจก่อให้เกิดการผูกขาดหรือเป็นผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งมีอํานาจเหนือตลาด (มีส่วนแบ่งตลาดเกินร้อยละ 50 และมียอดเงินขายตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป หรือเป็นผู้ประกอบธุรกิจ 3 รายแรกในตลาดมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันเกินร้อยละ 75)  ต้องขออนุญาต จาก กขค. ก่อนและต้องได้รับการอนุญาตจึงจะทําการรวมธุรกิจได้ 

 

แนวทางที่สอง :  เมื่อมีการรวมธุรกิจแล้ว อาจก่อให้เกิดการแข่งขันลดลงอย่างมีนัยสําคัญ ต้องแจ้งให้ กขค. ทราบภายใน 7 วันนับแต่วันที่รวมธุรกิจ  โดย กขค. ได้กําหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่าเป็นการรวมธุรกิจที่มียอดเงินขายในตลาดตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป และไม่ก่อให้เกิดการผูกขาด หรือ เป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอํานาจเหนือตลาด