นายกฯยอมรับ “งอมเต็มที ใจผมก็แย่ไปทุกวัน”

09 มี.ค. 2563 | 09:43 น.

“บิ๊กตู่” พร้อมนำพาชาติให้ผ่านพ้นตรงนี้ไปให้ได้ ยัน ยึด กฎหมายเป็นหลักในการทำงาน ไม่ใช่ทำเรื่องการเมืองอย่างเดียว ยอมรับ “งอมเต็มที ใจผมแย่ไปทุกวัน”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.63 ที่อาคารบี ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2563 ตอนหนึ่งว่า ยืนยันตนพร้อมนำพาประเทศชาติให้ผ่านพ้นตรงนี้ไปให้ได้ ขอความร่วมมือจากพวกเราเท่านั้นเอง เพราะความเข้าใจอะไรที่ตื่นตระหนกตนก็พยายามสร้างการรับรู้ใหม่สร้างการรับรู้ที่ถูกต้องเข้าไปด้วยหลักการของกฎหมาย 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนต้องยึดกฎหมายเป็นหลักในการทำงานไม่ใช่ว่าจะทำเรื่องการเมืองอย่างเดียว แม้จะเป็นรัฐบาลอย่างนี้ก็ตาม วันนี้ขอร้องทุกคนแล้วว่า จะไม่ทำงานเพื่อการเมืองต้องชี้แจงให้ตรงจุด เวลาตนพูดกับข้าราชการ แล้วเข้าใจ แต่เวลาแถลงที่เป็นแบบราชการมากๆ สื่อก็ไม่เข้าใจอีก ประชาชนก็ไม่เข้าใจอีก อย่างวันนี้ที่ประชาชนบอกหลายอย่างว่าดี นายกฯพูดดี แต่เวลาไปทำก็ทำไม่เป็น ตนไม่ได้ว่าเขา แต่เป็นความผิดของรัฐบาล

 

นายกฯยอมรับ “งอมเต็มที ใจผมก็แย่ไปทุกวัน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มาตรการหลายอย่างรัฐบาลออกมาเยอะแล้ว แต่เข้าไม่ถึง เพราะการสื่อสาร รัฐบาลต้องรับผิดชอบตรงนี้ ตนไม่โทษหน่วยงาน โดยต่อจากนี้ทุกหน่วยงานและทุกกระทรวงต้องทำทั้งหมดในเรื่องให้บริการประชาชนและการลดใช้เอกสาร ที่บางพื้นที่ยังใช้อยู่ มันเกิดอะไรขึ้น ตนกำลังไล่ดูตรงนี้อยู่ ดังนั้น ขอให้แจ้งมาที่ทำเนียบรัฐบาลได้ส่งมาเลย ถ้าตรงไหนยังไม่ดีจะได้เล่นงานได้ถูกต้อง ตนต้องรับผิดชอบทั้ง 77 จังหวัด ขอเถอะขอให้ตนได้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด อะไรที่เป็นความขัดแย้งก็ขอให้เบาๆลงหน่อย เพราะจะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นอีก มีอะไรก็บอกมาแล้วกัน ตนก็อ่านจากท่านนั้นแหละ และนำมาสู่การสั่งการเป็นนโยบาย นายกฯทำงานในเชิงนโยบาย สั่งการ ตัดสินใจ ในรายละเอียด กระทรวง หน่วยงานจะต้องรับผิดชอบกันต่อไป ใครทุจริตตรงไหนฟ้องตรงนั้น

 

นายกฯกล่าวว่า โอเคนะ สิ่งที่พูดไปใช้ได้นะ นายกฯ ตอบชัดเจนแล้วเลิกว่าผมซะทีเถอะ เสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมางอมเต็มที ใจผมก็แย่ไปทุกวัน

 

เมื่อถามว่า นายกฯเหนื่อยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "จะว่าเหนื่อยก็คงเหนื่อย แต่ไม่มาก ยังทนไหว ไม่ใช่ทนหรอก คือมันต้องปลุกตัวเองให้ได้ก่อนว่าต้องทำถ้าไม่ทำแล้วจะทำอย่างไรกันต่อไป วันนี้อย่างน้อยในช่วงที่ตนยังอยู่ก็จะทำให้ดีที่สุด มากน้อยอยู่ที่ประชาชนจะเข้าใจผมหรือไม่เข้าใจ บางอย่างมันเกิดเร็วไม่ได้ เกิดเร็วก็ล้มทุกที ฉะนั้นถึงบอกว่าต้องเดินเป็นระยะและปรับเปลี่ยนไป โครงการไหนทำได้ก็ทำต่อโครงการไหนทำไม่ได้ก็ยกเลิก เพราะทุกอย่างเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ คนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ความคิดก็ต่างกัน ฉะนั้น ความขัดแย้งก็ค่อนข้างสูง แต่ต้องทำให้ได้นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลและผมมีเจตนารมย์อย่างนั้น ผมได้พูดกับครม. รองนายกฯและ รัฐมนตรีทุกท่านไปแล้ว เราไม่ได้ทำการเมืองในขณะที่บ้านเมืองมีปัญหาเราต้องทำงานในนามของรัฐบาล เพื่อประชาชนทั้งประเทศ เป็นรัฐบาลในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามรัฐธรรมนูญทุกประการ