ป.ป.ช.พร้อมสอบคนสนิท“ธรรมนัส”ปมกักตุนหน้ากากอนามัย

09 มี.ค. 2563 | 08:10 น.

ป.ป.ช.พร้อมสอบคนสนิท“ธรรมนัส”ปมกักตุนหน้ากากอนามัย รอความชัดเจนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

9 มีนาคม 2563 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่นายพิตตินันท์ รักเอียด คณะทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัยและซื้อขายในราคาแพงเกินจริงว่า เบื้องต้น ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบก่อนว่า เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่โดยดูคำสั่งอย่างเป็นทางการว่า มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการหรือไม่ หากเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยเสนอผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแต่ตำแหน่งนักการเมืองบางทีมีการแต่งตั้งอย่างไม่เป็นทางการ นายวรวิทย์ เลขาธิการ ป.ป.ช. ตั้งข้อสังเกต

ทั้งนี้ หากมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ ป.ป.ช. จะสามารถตรวจสอบได้หรือไม่นั้น นายวรวิทย์ ชี้แจงว่า ต้องไปดูทีละขั้นตอนว่า เป็นการกระทำผิดต่อหน้าที่หรือไม่ มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการของการเมืองหรือไม่ จากนั้นค่อยดูว่าเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่หรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน หากตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นเจ้าหน้าที่รัฐก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการของ ป.ป.ช. โดยตรวจสอบข้อมูลว่า เป็นการกระทำของตำแหน่งหน้าที่หรือไม่ เป็นการกระทำผิดที่อยู่ในอำนาจของป.ป.ช.หรือไม่ รวมถึงมีการนำตำแหน่งของรัฐมนตรีไปอ้างเพื่อดำเนินการซึ่งถือเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อแสวงหาประโยชน์หรือไม่ด้วย ขอให้รอดูข้อเท็จจริงเสียก่อนอย่าเพิ่งไปคาดการณ์ล่วงหน้า

“ถ้าตรวจสอบพบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ไปกระทำความผิดก็อยู่ในข่ายที่ ป.ป.ช. จะตรวจสอบแต่ต้องไปดูข้อเท็จจริงเสียก่อน เพราะยังไม่ทราบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ขอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน” นายวรวิทย์  ระบุ