ร้องฟันเทศกิจจับปรับให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว

09 มี.ค. 2563 | 07:06 น.

กลุ่มปลดแอกสองล้อ รวบตัวทวงความยุติธรรม บุกเขตบางกะปิ ปมเทศกิจจับปรับผู้ที่ขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า แล้วให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว

 

วันนี้ (9 มี.ค.63)  ที่สำนักงานเขตบางกะปิ นายโอวาท ขาวไทย ตัวแทนกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มหลายสิบคนเดินทางเข้ายื่นหนังสือเพื่อร้องเรียนเจ้าหน้าที่เทศกิจ ของสำนักงานเขตบางกะปิรายหนึ่ง หลังมีพฤติกรรมใช้วาจากับประชาชนไม่เหมาะสม รวมถึงให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบวินัยและการปฏิบัติหน้าที่ว่าอาจเข้าข่ายทุจริต เนื่องจากให้ผู้เสียค่าปรับโอนเงินค่าปรับเข้าบัญชีส่วนตัว โดยมีนายสุนิติ บุณยมหาศาล รองผู้อำนวยการเขตบางกะปิ รักษาการแทนผู้อำนวยการเขตบางกะปิ และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชาชน และกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือและหลักฐานที่เป็นเอกสาร


 

 

นายโอวาท เปิดเผยว่า จากกรณีที่สมาชิกกลุ่มคนหนึ่ง ได้เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศกิจนายหนึ่ง กำลังโต้เถียงกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คนหนึ่ง ขณะกำลังตั้งด่านสกัดจับผู้ที่ขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า โดยผู้ถ่ายคลิปว่าเห็นวินมอเตอร์ไซต์รับจ้างขี่รถบนทางเท้า แต่เทศกิจคนดังกล่าวไม่ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ แต่กลับเลือกปฎิบัติกับประชาชนทั่วไป จึงพยายามสอบถามข้อเท็จจริงถึงหลักในการปฎิบัติหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่เทศกิจกลับพูดด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพรวมถึงไม่ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ หลังจากมีการเผยแพร่คลิปออกไป มีสมาชิกกลุ่มหลายคนแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า เคยเจอเจ้าหน้าที่เทศกิจคนนี้ให้ชำระค่าปรับด้วยวิธีโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว ซึ่งไม่ใช่บัญชีหน่วยงานของรัฐ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าจะอาสานำเงินไปชำระค่าปรับที่สำนักงานเขตให้ ซึ่งบางคนแจ้งว่าได้รับใบเสร็จชำระค่าปรับ ขณะที่บางคนก็แจ้งว่าไม่ได้รับใบเสร็จเลย  

ในวันนี้ตนและสมาชิกกลุ่มจึงเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว โดยมีประเด็นดังนี้ 

1.ตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ที่ปรากฏในคลิปว่าเหมาะสมหรือไม่ และเข้าข่ายความผิด ม.157 หรือไม่ 

2.ขอให้ตรวจสอบประวัติเจ้าหน้าที่ในคลิปว่าเคยมีคดีอาญาหรือไม่ ถ้าเคยสามารถกลับมาเป็นเจ้าหน้าที่ได้หรือ 3.สอบถามถึงแนวทางปฏิบัติการตั้งจุดจับกุม รถจยย.ขี่บนทางเท้า ว่ามีนโยบายอย่างไร ตามพรบ.รักษาความสะอาด เจ้าหน้าที่เทศกิจ มีอำนาจในการปรับและกำหนดค่าปรับหรือไม่ ใครเป็นคนรับผิดชอบจุดปรับนั้นๆ 

4.ร้องเรียนให้ตรวจสอบ การชำระค่าปรับโดนการให้โอนเข้าบัญชีต่างๆ ว่ามีการทุจริตหรือไม่ ใครเป็นผู้สั่งการ ใครเป็นผู้ตรวจสอบรายได้จากค่าปรับ เส้นทางการเงินของเจ้าของบัญชีเป็นอย่างไร

  

 

 

ทั้งนี้  ขอยืนยันว่า การร้องเรียนครั้งนี้ไม่ใช่การต่อรองเพื่อขอขี่รถบนทางเท้า กลุ่มตนไม่สนับสนุนให้มีการกระทำผิดกฏหมาย เช่นการขับขี่บนทางเท้า แต่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานอย่างถูกต้องเท่าเทียมกันทุกคนไม่มีการเลือกปฏิบัติ 


ด้านนายสุนิติ รักษาการแทนผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบคลิปดังกล่าวแล้ว พบว่าเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวพูดจาไม่สุภาพกับประชาชนจริง จึงได้สั่งให้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ในส่วนอื่นแล้ว โดยคาดโทษไว้ หากกระทำผิดอีกจะโดนลงโทษทางวินัย ส่วนเรื่องตรวจสอบประวัติว่าเคยต้องคดีหรือไม่ทางสำนักงานเขตจะรับเรื่องไปดำเนินการตรวจสอบ 


ส่วนเรื่องอำนาจในการเปรียบเทียบปรับนั้น ตาม พรบ.รักษาความสะอาด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้อำนาจข้าราชการตั้งแต่ลำดับปฏิบัติการขึ้นไปเป็นผู้เซ็นเปรียบเทียบปรับได้ 
สำหรับกรณีการโอนเงินค่าปรับเข้าบัญชีส่วนตัวนั้นโดยระเบียบนั้นไม่สามารถทำได้อยู่แล้ว เบื้องต้นเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว และจะเรียกเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินไปสอบสวนหาข้อเท็จว่ามีการชำระค่าปรับจริงหรือไม่โดยใช้เวลาประมาณ 15 วัน คาดว่าผลการสอบข้อเท็จจริงจึงจะได้ข้อสรุป