ก.ล.ต.ผ่อนผันจัดประชุมสามัญประจำปีของบจ.

09 มี.ค. 2563 | 04:46 น.

ก.ล.ต. ออกแนวทางการจัดประชุม AGM ของบริษัทจดทะเบียนและเตรียมพิจารณาผ่อนผันการจัด AGM กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้สถานการณ์  COVID-19

 

ก.ล.ต. ส่งหนังสือเวียน ลงวันที่ 6 มีนาคม 2563 ถึงบริษัทจดทะเบียน (บจ.) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อแนะนำแนวทางในการจัดประชุมสามัญประจำปี (AGM) รวมทั้งแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมทั้งอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะผ่อนผันระยะเวลาการจัด AGM ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

จากการที่ ก.ล.ต. ได้ร่วมหารือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหาการจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 นั้น ก.ล.ต. ได้มีหนังสือเวียน ลงวันที่ 6 มีนาคม 2563 และแนวคำถาม-คำตอบถึงบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง เพื่อแนะนำแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเป็นไปในแนวทางเดียวกัน เช่น แนวทางการจัดประชุมเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และแนวทางในการสนับสนุนให้ผู้ถือหุ้นมอบฉันทะ พร้อมทั้ง ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ทราบถึงประกาศของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่องมาตรการรองรับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจัดประชุมของนิติบุคคล พ.ศ. 2563 ประกาศ ณ วันที่ 4 มีนาคม 2563 ที่กำหนดให้บริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวจนทำให้เกิดเหตุขัดข้องไม่สามารถจัดประชุมหรือจัดประชุมล่าช้าเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด และเมื่อได้ดำเนินการจัดประชุมแล้ว ให้มีหนังสือชี้แจงเหตุผลยื่นต่อนายทะเบียนเป็นรายกรณีไป  

สำหรับการจัดประชุมสามัญผู้ถือหน่วยของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะขยายระยะเวลาหรือผ่อนผันระยะเวลาการจัดประชุมสามัญผู้ถือหน่วย หรืออาจอนุโลมให้ใช้มาตรการอื่นทดแทน

นอกจากนี้ หากบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนหรือผู้จัดการกองทรัสต์ มีปัจจัยอื่นใดที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการตามหัวข้อประเมิน AGM checklist อันเกิดจากสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 จะไม่ส่งผลกระทบต่อการประเมินคะแนนในเรื่องดังกล่าว