คปภ.ลุยพลิกโฉมกระบวนการระงับข้อพิพาท

08 มี.ค. 2563 | 03:50 น.

คปภ.เดินหน้าปรับกระบวนงานระงับข้อพิพาท เพิ่มประสิทธิภาพคุ้มครองผู้บริโภคด้านประกันภัย พร้อมติวเข้ม อนุญาโตตลุาการประกัน เตรียมรับมือข้อพิพาทประกันภัยยุคดิจิทัล

นายสุทธิพล  ทวีชัยการ  เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)เปิดเผยว่า คปภ.ได้ดำเนินการเร่งปรับปรุงกระบวนการระงับข้อพิพาท ทั้งกระบวนการระงับข้อพิพาทในชั้นพนักงานเจ้าหน้าที่และในชั้นผู้ไกล่เกลี่ยที่เป็นบุคคลภายนอก รวมถึงในชั้นอนุญาโตตุลาการ ซึ่งได้แก้ไขระเบียบ เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ และทำให้การระงับข้อพิพาทเป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น  และอยู่ระหว่างการปรับปรุงระเบียบที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียน การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และอนุญาโตตุลาการ เพื่อให้กระบวนการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนมีความชัดเจน มีความเชื่อมโยงสอดคล้อง และมีประสิทธิภาพ 

คปภ.ลุยพลิกโฉมกระบวนการระงับข้อพิพาท

เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด และรูปแบบการดำเนินธุรกิจประกันภัยที่เปลี่ยนไป ทำให้อนุญาโตตุลาการ ของคปภ. ต้องเตรียมรับมือให้พร้อม โดยต้องมีความรู้ความเข้าใจในระบบประกันภัย กติกาต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งต้องเติมเต็มองค์ความรู้อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่มาใช้บริการ  โดย คปภ.ตระหนักถึงความสำคัญของภารกิจในการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยอย่างยิ่ง”

อย่างไรก็ดี คปภ.ได้ปฐมนิเทศอนุญาโตตุลาการ คปภ.ที่ขึ้นทะเบียนใหม่ เพื่อให้รับทราบข้อกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ที่เกี่ยวกับการประกันภัยและการระงับข้อพิพาททางเลือกด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ ซึ่งเป็นกระบวนการระงับข้อพิพาททางเลือกกรณีที่มีข้อพิพาทเกี่ยวกับสัญญาประกันภัย ระหว่างผู้เอาประกันภัย กับบริษัทประกันภัย โดยมีกฎหมายรองรับคือ ระเบียบสำนักงาน คปภ. ว่าด้วยอนุญาโตตุลาการ พ.ศ. 2551 และแก้ไขเพิ่มเติมปีนี้ เพื่อให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

คปภ.ลุยพลิกโฉมกระบวนการระงับข้อพิพาท

ปัจจุบันสถานที่ทำการอนุญาโตตุลาการ มี 3 แห่ง คือ สำนักงาน คปภ.ส่วนกลาง ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร ที่สำนักงาน คปภ. ภาค 1 (เชียงใหม่) และที่สำนักงาน คปภ.ภาค 9 (สงขลา)  โดยคปภ. มีคำสั่งที่ 132/2562 แต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้สมัครขอขึ้นทะเบียนเป็นอนุญาโตตุลาการสำนักงาน คปภ. โดยคณะกรรมการ ได้มีมติเห็นชอบรายชื่ออนุญาโตตุลาการ รวม 108 คน แบ่งเป็นอนุญาโตตุลาการตามทะเบียนเดิม  78 คน และอนุญาโตตุลาการที่เพิ่มใหม่อีก 30 คน  และได้ประกาศขึ้นทะเบียนอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563