ภาพมันฟ้อง ประชาชน "ไขว่คว้า" หาผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสโคโรนา

07 มี.ค. 2563 | 09:54 น.

แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามกระจายผลิตภัณฑ์แต่ยังไม่เพียงพอ

ประชาชนเข้าแถวรอซื้อหน้ากากอนามัยกับกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์

หน้ากากอนามัย หมายถึง ผ้าที่ใช้ปิดปากหรือจมูก มีทั้งแบบคล้องหูและคาดหัว โดยมากสายที่ใช้คล้องหูจะเป็นยางยืด ใช้เพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ เช่น ใช้ในการแพทย์ กันฝุ่นควัน รวมถึงเกสรดอกไม้ในคนที่เป็นภูมิแพ้หรือโรคคาฟึนโช ผ้าปิดจมูกสามารถป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่ติดต่อทางเดินหายใจง่ายและ ได้ผลมากกว่าวิธีอื่น ๆ

ประชาชนเข้ามาซื้อแอลกอฮอล์ไว้ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ร้านเภสัชจุฬา ริมถนนสาธรมีแม่ค้านำผ้าปิดปากนานาชนิดมาขายแต่ราคาหน้ากากอนามัย 5 อัน 100 บาท

ในต่างประเทศโดยเฉพาะในญี่ปุ่น เป็นเรื่องปกติธรรมดาของคนในประเทศนั้นที่มีความเคยชินและมีพฤติกรรมในการป้องกันโรคติดต่อไปติดคนอื่นผ่านระบบทางเดินหายใจที่ปฏิบัติกันจนเป็นวัฒนธรรมแล้ว แต่ประเทศไทยพฤติกรรมนี้เป็นเรื่องแปลกประหลาดและถูกมองไปในทางลบ ถ้าใครสวมผ้าปิดจมูกจะถูกจ้องมองด้วยสายตาที่สงสัยและแสดงอาการรังเกียจ คิดว่าเป็นวัณโรค โรคเอดส์ หรือมีปัญหาในช่องปาก (ยกเว้นตำรวจจราจรหรือผู้ที่ต้องปฏิบัติงานในบริเวณท้องถนน) นี่คือความคิดของคนไทยส่วนใหญ่ นอกจากนี้เวลาไม่สบาย ไปหาหมอแล้วหมอหรือพยาบาลสวมหน้ากากอนามัยเวลาให้การรักษาพยาบาลแล้วจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นที่น่ารังเกียจเป็นโรคติดต่อร้ายแรง ทำให้คนที่ป่วยเป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจที่มีอาการไอ จาม เช่นหวัดไม่กล้าที่จะสวมใส่ผ้าปิดจมูก

แต่ในขณะนี้หน้ากากอนามัยเป็นที่ต้องการของทุกเพศทุกวัย เพราะโรคที่อุบัติใหม่ ที่ติดได้ง่าย คนไทยจึงต้องป้องกัน ทำให้ขาดตลาด

 

ทางรัฐบาลยืนยันว่าผลิดได้หลายล้านชิ่นต่อวันก็ยังไม่เพียงพอ ราคาขายแพงกว่าปกติ ร้านขายยาย่านพระราม4 ติดป้ายสินค้าหมด ร้านขายยาสนามบินน้ำติดป้าย หน้ากากหมด ภาพมันฟ้อง ประชาชน "ไขว่คว้า" หาผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสโคโรนา

โมเดลเทรด ขายแอลกอฮอล์ราคาถูกคนเข้าแถวรอเป็นจำนวนมาก

ภาพมันฟ้อง ประชาชน "ไขว่คว้า" หาผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสโคโรนา

 

ภาพมันฟ้อง ประชาชน "ไขว่คว้า" หาผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสโคโรนา ประชาชนเข้าแถวรอซื้อหน้ากากอนามัยกับรถเคลื่อนที่กรมการค้าภายใน

ภาพมันฟ้อง ประชาชน "ไขว่คว้า" หาผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสโคโรนา ภาพมันฟ้อง ประชาชน "ไขว่คว้า" หาผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสโคโรนา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแนะนำให้ใช้หน้ากากจากสินค้าชุมชน นิพนธ์ โชว์หน้ากากต้นแบบ ให้ท้องถิ่นผลิต 50 ล้านชิ้น แจกจ่ายประชาชนทั้งประเทศ จุรินทร์ นำตรวจรับของ รพ.ศิริราช-รพ. เกษมราษฎร์ ติดตามผลการกระจายหน้ากากไปยังโรงพยาบาลรัฐ-เอกชนทุกสังกัด ประชาชนทยอยเดินทางมารับหน้ากากอนามัยที่ กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี รับฟรี คนละ 3 ชิ้น