ปตท.-ก.พลังงานหนุนวิสาหกิจชุมชน เปิด"ไทยเด็ด"กาญจนบุรี

07 มี.ค. 2563 | 07:30 น.

โออาร์ ผนึกกำลังหน่วยงานพันธมิตร จัด “โครงการไทยเด็ด แมชชิ่ง เดย์ ครั้งที่ 5” จ.กาญจนบุรี ร่วมสร้างโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมพิธีเปิด “โครงการไทยเด็ด แมชชิ่ง เดย์ ครั้งที่ 5” ณ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น บริษัท ไอเอสเค บิสซิเนส จำกัด จ.กาญจนบุรี และถือเป็นครั้งแรกของภาคตะวันตกที่ดำเนินโครงการฯ ตามเจตนารมณ์ของ โออาร์ ที่จะทำให้สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศ เป็นพื้นที่ สร้างประโยชน์ให้กับสังคมชุมชน 

ปตท.-ก.พลังงานหนุนวิสาหกิจชุมชน เปิด"ไทยเด็ด"กาญจนบุรี

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า ปตท. มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความยั่งยืน 3 ด้าน (3P) อย่างสมดุล ได้แก่ People การทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลชุมชนและสังคม Planet การอนุรักษ์และสร้างความตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ Prosperity การสร้างความมั่นคงการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้มีกำลังเพียงพอในการดูแลความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ ในด้าน People ปตท. มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน ผ่านรูปแบบวิสาหกิจเพื่อสังคม เพื่อให้ชุมชนสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน โดย โออาร์ ถือเป็นบริษัท Flagship ด้านการค้าน้ำมันและการค้าปลีกของกลุ่ม ปตท. ที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth for All) อันเป็นพันธกิจร่วมของกลุ่ม ปตท. 

นางสาวจิราพร กล่าวว่า โออาร์ ดำเนินธุรกิจโดยเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มได้ร่วมออกแบบรูปแบบทางธุรกิจร่วมกับ โออาร์ เพื่อช่วยกันสร้างประโยชน์ให้กับสังคมชุมชน รวมถึงการสร้างคุณค่าร่วมให้เกิดแก่ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุล โออาร์ จึงดำเนินธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ด้วยแนวคิด ลีฟวิ่ง คอมมิวนิตี้ (Living Community) เพื่อให้สถานีบริการน้ำมันฯ ที่มีจำนวนกว่า 1,900 แห่งทั่วประเทศ เป็นศูนย์กลางของชุมชน ในการร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจชุมชน

ทั้งนี้ พีทีที สเตชั่น จัดตั้งโครงการไทยเด็ดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2561 ซึ่ง “ไทยเด็ด” สื่อถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นของดีของเด็ดในท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วประเทศที่เกิดจากการร่วมกันพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนการสร้างวิสาหกิจชุมชนให้มีศักยภาพพึ่งพาตนเองได้

ปตท.-ก.พลังงานหนุนวิสาหกิจชุมชน เปิด"ไทยเด็ด"กาญจนบุรี ปตท.-ก.พลังงานหนุนวิสาหกิจชุมชน เปิด"ไทยเด็ด"กาญจนบุรี

ปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 147 ราย และมีสถานีบริการน้ำมันฯ เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 177 แห่ง โดยเป็นสถานีบริการน้ำมันฯ ในภาคตะวันตก จำนวน 13 แห่ง สินค้าไทยเด็ดที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการฯ ในช่วงที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค นับเป็นการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และสร้างความเข็มแข็งให้กับชุมชน เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของชุมชนโดยรอบพื้นที่ที่ โออาร์ เข้าไปดำเนินธุรกิจได้อย่างแท้จริง