รถบัสนำเที่ยว 7,000 คันจอดนิ่ง กรมขนส่งเร่งเยียวยา

07 มี.ค. 2563 | 07:25 น.

กรมการขนส่งทางบก เร่งหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยพบว่ารถโดยสารไม่ประจำทาง 7,000 คันจอดนิ่งหลังไม่มีนักท่องเที่ยว

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทางได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้รถโดยสารไม่ประจำทางที่ให้บริการนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนหยุดเดินทางทั้งหมด โดยมีรถจอดพักโดยไม่ได้ออกวิ่งประมาณ 7,000 คัน สำหรับรถโดยสารประจำทาง และรถรับจ้างอื่นๆ มีผู้โดยสารลดลงประมาณ 20% ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ที่มีภาระในการผ่อนชำระเช่าซื้อรถกับสถาบันการเงินต่างๆ

กรมได้ประชุมร่วมกับ สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย, ผู้ประกอบการขนส่ง, บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.), สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย, สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ดังนี้

1. เจ้าหนี้ที่เป็นสถาบันการเงินภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีมาตรการพักชำระหนี้ได้ระยะเวลา 6 เดือน และสามารถขอขยายเวลาชำระหนี้ออกไปอีกได้ไม่เกิน 96 เดือน โดยรายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ เป็นไปตามที่ ธปท. กำหนด

2. เจ้าหนี้ที่เป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (NON-BANK) ทางสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยจะนำผลการหารือในวันนี้ เพื่อนำเข้าที่ประชุมของสมาคมฯ ขอความร่วมมือสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (NON-BANK) หรือบริษัท Leasing ที่ปล่อยกู้กับผู้เช่าซื้อรถยนต์เพื่อกำหนดแนวทางในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในที่ประชุมสมาคมฯ ตามข้อเสนอของกรมการขนส่งทางบกและผู้ประกอบการภายในสัปดาห์หน้า โดยจะแจ้งให้ทราบผลการประชุมภายในวันที่ 16 มีนาคม 2563 ซึ่งคาดว่าจะสามารถกำหนดมาตรการพักชำระหนี้ 3-6 เดือน และขยายเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 96 เดือน เช่นเดียวกับมาตรการของสถาบันการเงินภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับศักยภาพของสถาบันการเงินแต่ละรายด้วย โดยมาตรการดังกล่าวกรมการขนส่งทางบกขอให้พิจารณาให้ครอบคลุมรถโดยสารและรถบรรทุกทั้งประเภทไม่ประจำทางและประจำทาง รวมถึงรถแท็กซี่ และรถรับจ้างประเภทอื่นๆ ด้วย

3. คปภ. รับไปพิจารณามาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการฯให้สามารถผ่อนชำระเบี้ยประกันได้รวมถึงการปรับลดเบี้ยประกันหรือขยายอายุประกันภัย โดยจะนำเสนอคณะกรรมการ คปภ. และแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบภายในสิ้นเดือนมีนาคม

4. สมาคมประกันวินาศภัยไทยรับที่จะไปแจ้งสมาชิกซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยต่างๆ ให้ผู้ประกอบการขนส่งสามารถทำหนังสือถึงบริษัทประกันภัยเพื่อแจ้งหยุดใช้รถได้โดยตรงกับบริษัทประกันภัย ซึ่งการแจ้งหยุดใช้รถต้องไม่น้อยกว่า 30 วัน  โดยบริษัทประกันภัยสามารถคืนเบี้ยประกันภัยหรือขยายเวลาคุ้มครองให้ยาวขึ้นเท่ากับระยะเวลาที่หยุดวิ่ง สำหรับหลักฐานประกอบการขอแจ้งหยุดใช้รถ นั้น สมาคมฯ จะไปพิจารณาแนวทางปฏิบัติภายในสัปดาห์หน้าและประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

5. บริษัท ขนส่ง จำกัด จะรับไปพิจารณาเรื่องการขอลดค่าธรรมเนียมเที่ยววิ่งโดยจ่าย ตามจำนวนเที่ยววิ่งที่วิ่งจริงในแต่ละเส้นทาง โดยจะนำเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาต่อไป