เปิดที่มาพรรคก้าวไกลวาง“พิธา”หัวหน้า

06 มี.ค. 2563 | 12:55 น.

เปิดที่มาพรรค “ก้าวไกล” เทคโอเวอร์พรรค"ร่วมพัฒนาชาติไทย" 55 ส.ส.อดีตอนาคตใหม่สมัครเข้าเป็นสมาชิกได้เลย เหตุการเปลี่ยนชื่อพรรคมีผลสมบูรณ์แล้ว คาดหลัง 8 มี.ค.ประชุมใหญ่ เปลี่ยนหัวหน้าพรรคเป็น “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”

วันนี้ (6 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า จากกรณี ที่ 55 อดีต ส .ส. พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งนำโดยนายพิธาลิ้ม เจริญรัตน์ จะมีการเปิดตัวเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ และทำให้ ส.ส. เหล่านี้ต้องหาพรรคการเมืองสังกัดภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบพรรค 

เพื่อไม่ให้สิ้นสมาชิกภาพความเป็นส.ส. และมีรายงานว่าพรรคการเมืองที่จะเปิดตัวใหม่นั้นชื่อพรรค "ก้าวไกล" โดยวิธีการจัดตั้งพรรคนี้เป็นการเข้าไปสวมพรรค ที่มีการจดจัดตั้งกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้แล้วในนาม "ร่วมพัฒนาชาติไทย" ซึ่งก็พึ่งเปลี่ยนชื่อมาจาก "พรรคผึ้งหลวง"

ทั้งนี้พรรคร่วมพัฒนาชาติไทย จดทะเบียนจัดตั้งแต่ 1 พ.ค.2557  ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคผึ้งหลวง  และได้เปลี่ยนชื่อกลับไปเป็นพรรคร่วมพัฒนาชาติไทย และช่วงปลายเดือนก.พ.เพิ่งจะมีการประชุมใหญ่สามัญพรรค เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคก้าวไกล  ซึ่งขณะนี้พรรคก้าวไกล มีสมาชิกเพียง 2,690 คน มีสาขาพรรค 4 สาขา มีตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด 13 เขตเลือกตั้ง มี นายราเชนธร์ ติยะวัชรพงศ์ เป็นหัวหน้าพรรค และนางปีใหม่ รัฐวงษา เป็นเลขาธิการพรรค และรักษาการแทนหัวหน้าพรรค  

 

 

คาดว่าหลังวันที่ 8 มี.ค. ที่จะมีการเปิดตัวอดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล จากนั้นจะมีการเรียกประชุมใหญ่ เพื่อเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรค และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะเป็นหัวหน้าพรรค

                                                                     เปิดที่มาพรรคก้าวไกลวาง“พิธา”หัวหน้า
ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.  ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองได้รับแจ้งการขอเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคและกรรมการบริหารพรรคร่วมพัฒนาชาติไทยเป็นชื่อพรรค “ก้าวไกล” และได้ทำการตรวจสอบว่ามติที่ประชุมใหญ่สามัญของพรรคเป็นไปตามข้อบังคับพรรคแล้ว จึงได้ตอบรับการเปลี่ยนแปลงชื่อพรรค และกรรมการบริหารพรรคไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เหลือเพียงขั้นตอนการประกาศในราชกิจจานุเบกษา 

 


ดังนั้น ในวันที่ 8 มี.ค. ที่มีกระแสข่าวว่า 55 อดีตส.ส พรรคอนาคตใหม่จะไปสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ก็จะเป็นการสมัครเป็นสมาชิกในชื่อพรรคนี้ได้เลย เพราะการเปลี่ยนแปลงชื่อพรรคถือว่ามีผลโดยสมบูรณ์แล้ว นับตั้งแต่ที่ประชุมใหญ่สามัญของพรรคมีมติ