ปิดปรับโฉมรร.วินเซอร์ เลย์ออฟ 300 คนเม.ย.นี้

06 มี.ค. 2563 | 11:20 น.

พิษไวรัสโคโรนานักท่องเที่ยววูบหนัก ตระกูล “โบว์เสรีวงศ์”  ถือโอกาสปิดโรงแรมวินเซอร์ปรับปรุงใหญ่  เลิกจ้าง 300 คน ดีเดย์ 30 เม.ย. ก่อนรีแบรนด์โรงแรมจาก 4 ดาว เป็น 5 ดาว ภายใต้แบรนด์ใหม่แกรนด์ เมอร์เคียว วินเซอร์ กรุงเทพ พร้อมเปิดให้บริการปลายปีนี้


   
แหล่งข่าวจากโรงแรมวินด์เซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท 20 เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในการประชุมฝ่ายบริหารซึ่งมีทายาทรุ่น3 ตระกูลโบว์เสรีวงศ์ ร่วมประชุมเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563  ได้ข้อสรุปว่าจากผลกระทบจากไวรัสโคโรนาหรือไวรัสโควิด-19 ทำให้จำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเหลืออยู่ที่10% และยังคงลดลงต่อเนื่อง จากในเดือนมกราคมที่มียอดเข้าพักอยู่ที่ 80-90 % ซึ่งไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ

ปิดปรับโฉมรร.วินเซอร์ เลย์ออฟ 300 คนเม.ย.นี้
ส่งผลให้ทายาทรุ่น 3  คือนายบัณฑิต โบว์เสรีวงศ์ และนางสาว วิภาภรณ์ โบว์เสรีวงศ์ จึงตัดสินใจปรับแผนการปรับปรุงโรงแรมใหม่ โดยตัดสินใจปิดโรงแรมทั้ง 100 % เป็นการชั่วคราว เพื่อปรับโฉมจากโรงแรมระดับ 4 ดาว เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ภายใต้แบรนด์ใหม่โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว วินเซอร์ กรุงเทพ ภายใต้การบริหารโรงแรมโดยเชนแอคคอร์  โดยจะเริ่มปิดปรับปรุงตั้งแต่สิ้นเดือนเมษายน-ตุลาคมนี้ พร้อมได้เลิกจ้างพนักงานทั้งหมด 300 คนระหว่างการปิดปรับปรุงโรงแรม และจ่ายค่าชดเชยตามกฏหมายแรงงาน

ปิดปรับโฉมรร.วินเซอร์ เลย์ออฟ 300 คนเม.ย.นี้
   

ปิดปรับโฉมรร.วินเซอร์ เลย์ออฟ 300 คนเม.ย.นี้

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า แผนในการรีแบรนด์โรงแรมเป็นแกรนด์ เมอร์เคียว วินเซอร์ กรุงเทพ  จากเดิมวางไว้ว่าจะทยอยปรับปรุงโรงแรมเป็นระยะพร้อมๆโดยยังคงเปิดให้บริการโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอยู่  คาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในปี2564 แต่เมื่อมีผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ช่วงนี้นักท่องเที่ยวลดลงไปมาก ทำให้ทางเจ้าของตัดสินใจปิดทั้งโรงแรมเพื่อปรับปรุงในคราวเดียว เพื่อให้กลับมาเปิดให้บริการภายใต้แบรนด์ใหม่ภายในเดือนตุลาคมปีนี้ หรือช่วงสิ้นปีนี้แทน เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่น่าจะกลับดีขึ้นในช่วงปลายปี

 

ส่วนแผนในการปรับปรุงและรีแบรนด์โรงแรมดังกล่าว  ก่อนหน้านี้นายบัณฑิต โบว์เสรีวงศ์ รองประธานกรรมการบริหาร โรงแรมวินด์เซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท 20 เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  แม้การแข่งขันในธุรกิจโรงแรมจะเพิ่มสูงขึ้น แต่เราก็มองเห็นโอกาสที่จะสร้างศักยภาพในการแข่งขันของโรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท 20  จึงตัดสินใจยกระดับโรงแรมขึ้นสู่มาตรฐาน 5 ดาว  

พร้อมดึงเชนจากต่างประเทศเข้ามาบริหารโรงแรม เพื่อสร้างความชื่อมั่นให้กับลูกค้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการลงทุนกว่า 500 ล้านบาท ในการทยอยปรับปรุงโรงแรมครั้งใหญ่ เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่ได้ปรับปรุงไปบางส่วนเมื่อปี2558 เพื่อรีแบรนด์ใหม่เป็นโรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว วินเซอร์ ที่คาดว่าจะเปิดตัวได้ภายในปี2564 
 

 

 การปรับปรุงโรงแรมในครั้งนี้ จะเป็นการปรับโฉมใหม่ในทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นห้องพักทั้ง 456 ห้อง ล็อบบี้ ร้านอาหาร 6 ร้าน ฟิตเนสเซ็นเตอร์ สปา เอ็กเซกคิวทีฟเลานจ์ และลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนชั้นดาดฟ้า ที่จะทยอยปรับปรุง ควบคู่กับการเปิดให้บริการโรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท 20 อยู่ คาดว่าใช้เวลาปรับปรุงราว 2 ปีข้างหน้า จากนั้นก็พร้อมที่จะรีแบรนด์เป็นโรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว วินเซอร์ ได้ 

ปิดปรับโฉมรร.วินเซอร์ เลย์ออฟ 300 คนเม.ย.นี้

ทั้งนี้ที่ผ่านมาใช้เวลาในการคัดเลือกแบรนด์บริหารโรงแรม มามากกว่า 1 ปีครึ่ง ก่อนจะปิดดีลกับแอคคอร์ ที่เป็นเชนติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก เนื่องจากเรามองว่ากลุ่มลูกค้าหลักของโรงแรมคือตลาดเอเชีย และเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และแบรนด์นี้ก็เกิดในเอเชีย มีฐานลูกค้าเอเชียมาก ทำให้เราตัดสินใจเลือกใช้แบรนด์แกรนด์ เมอร์เคียว ภายใต้การบริหารเป็นเวลา 15 ปี + 5 ปี 

ปิดปรับโฉมรร.วินเซอร์ เลย์ออฟ 300 คนเม.ย.นี้

หลังการรีแบรนด์เป็นโรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว วินเซอร์ ก็จะทำให้ตำแหน่งของลูกค้าเปลี่ยนไป จากเดิมที่เป็นกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยว(เลเชอร์) เป็นหลัก ก็จะกลายเป็น คอร์ปอเรท โฮเทล  เพราะเราจะได้ลูกค้าที่เป็นคอร์ปอเรตจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีลูกค้ากลุ่มคอร์ปอเรต อยู่ที่ 25% ขยับมาเป็น 45-50% โดยคิดเป็นสัดส่วน 50% ของกลุ่มลูกค้า ก็จะทำให้โรงแรมมีอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้น และคู่แข่งในย่านสุขุมวิท ก็จะเป็นเชอราตัน สุขุมวิท ,โรงแรมคราวน์ พลาซ่า ,แลนด์มาร์ก และเราเซ็นสัญญาไว้กับแอคคอร์ ว่า แบรนด์แกรนด์ เมอร์เคียว ในย่านสุขุมวิท จะมีที่นี่เพียงที่เดียวเท่านั้น 

ปิดปรับโฉมรร.วินเซอร์ เลย์ออฟ 300 คนเม.ย.นี้

ส่วนรายได้จากการดำเนินธุรกิจ ปัจจุบันมีรายได้อยู่ที่ราว 400 ล้านบาทต่อปี แต่ในช่วง 2 ปีจากนี้ รายได้จะน้อยกว่านี้เนื่องจากโรงแรมทยอยปรับปรุงทำให้เปิดรับลูกค้าได้ไม่เต็ม 100% แต่หลังจากปรับปรุงแล้วเสร็จ และเปิดตัวโรงแรมโฉมใหม่แล้ว ทางแอคคอร์ การันตรีการเติบโตของรายได้ในแต่ละปีเติบโตไม่เท่ากัน อาทิ ในช่วงปีที่3-5 จะเพิ่มขึ้นอีกราว 25-30%           

ด้านนางสาว วิภาภรณ์ โบว์เสรีวงศ์ รองประธานกรรมการบริหาร โรงแรมวินด์เซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท 20 กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้นับว่าเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี แต่เราวิเคราะห์แล้วท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในวันนี้ ทำให้เราต้องนำโรงแรมก้าวขึ้นไปอีกระดับ คือความเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว  เพราะมองว่าธุรกิจยังไปได้ไกลมากกว่านี้โดยที่เรายังเป็นเจ้าของธุรกิจเหมือนเดิม 100%

ปิดปรับโฉมรร.วินเซอร์ เลย์ออฟ 300 คนเม.ย.นี้