ทย.คุมเข้ม25 สนามบิน ทำแผนฉุกเฉินรับมือไวรัส

06 มี.ค. 2563 | 11:10 น.

“กรมท่าอากาศ” ตั้งคณะทำงาน ทำแผนฉุกเฉินรับมือไวรัสระบาด เสริมกำลัง-อุปกรณ์ตรวจคัดกรองเข้มข้น  25 สนามบิน ทั้งสแกนยิบ นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยง 

ทย.คุมเข้ม25 สนามบิน ทำแผนฉุกเฉินรับมือไวรัส นายทวี  เกศิสำอาง  อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ตั้งคณะทำงานดำเนินการป้องกันและลดผลกระทบจากภัยคุกคาม โรคระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมี นายจรุณ  มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน เป็นประธานคณะทำงานฯ เพื่อกำหนดแนวทาง มาตรการเฝ้าระวัง และติดตามผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงแนวทางการสั่งการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเพื่อให้สามารถปฏิบัติการได้ทันท่วงที ในท่าอากาศยานในความดูแล 25 แห่ง

 

โดยประธานคณะทำงานฯ กล่าวว่ากรมท่าอากาศยาน ได้มีมาตรการการคัดกรองผู้โดยสารตั้งแต่เริ่มมีประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข และเพื่อรับทราบวิธีปฏิบัติและแนวทางของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง  รวมถึงรับฟังปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการเพื่อหาแนวทางดำเนินการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ตามข้อสั่งการของกระทรวงคมนาคม  ซึ่งประเด็นที่สำคัญในการประชุมมี ดังนี้   
                                                                                                       

1. การตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่ท่าอากาศยาน ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจังหวัด หรือหน่วยทางการแพทย์ มาดำเนินการตรวจคัดกรองผู้โดยสารเป็นประจำ ซึ่งไม่เพียงพอ เพื่อให้การตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานเป็นไปได้โดยต่อเนื่องและมีมาตรฐาน กรมท่าอากาศยานจะทำหนังสือนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อขอความอนุเคราะห์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด หรือบุคลากรทางการแพทย์ประจำอยู่ทุกท่าอากาศยาน และกรมท่าอากาศยานจะจัดเจ้าหน้าที่ช่วยดำเนินการให้เพียงพอ 

ทย.คุมเข้ม25 สนามบิน ทำแผนฉุกเฉินรับมือไวรัส

2. การแก้ปัญหาเรื่อง อุปกรณ์เครื่องมือ สำหรับเจ้าหน้าที่ประจำท่าอากาศยานขาดแคลน เช่น หน้ากากอนามัย ถุงมือ และน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เจลหรือแอลกอฮอล์ สำหรับทำความสะอาดภายในท่าอากาศยาน ที่ต้องใช้ประจำและหาซื้อได้ยากแล้วนั้น ให้สำรวจและรวบรวบจำนวนจัดส่งให้ส่วนกลางเพื่อดำเนินการจัดหาส่งไปให้เพื่อให้       การปฏิบัติงานสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและมีการป้องกันตนเองได้อย่างถูกต้อง

3. การทำเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ ในทุกจุด ทั้งจุดคัดกรองผู้โดยสารร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการใช้เครื่องเทอร์โมสแกน และเครื่องวัดอุณหภูมิแบบมือถือ (Hand Held Thermometer) การเพิ่มความถี่การทำงานของพนักงานทำความสะอาด ในจุดที่โดนสัมผัสบ่อย โดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาด หลังเสร็จสิ้นภารกิจทุกเที่ยวบินในทุกวัน

ทย.คุมเข้ม25 สนามบิน ทำแผนฉุกเฉินรับมือไวรัส

4. ให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ข้อมูลแนวทางการปฏิบัติของผู้โดยสาร ผู้ประกอบการในสนามบิน เจ้าหน้าที่ ได้ทราบ ทั้งการดูแลตนเอง การให้ความร่วมมือการตรวจคัดกรอง การขอความร่วมมือการเดินทางไปในประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และการปฏิบัติตนในกรณีกลังจากประเทศที่ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วย โดยมีการแจกแผ่นพับ การนำข้อมูลขึ้นจอ Flight Information และการประกาศเสียงตามสายภายในอาคาร

ทย.คุมเข้ม25 สนามบิน ทำแผนฉุกเฉินรับมือไวรัส

ทั้งนี้ให้ทุกท่าอากาศยานรวบรวมรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ในการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคติดต่อเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นประจำทุกวันมาที่ส่วนกลาง เพื่อหาแนวทางแก้ไขได้ และมอบหมายให้ทุกท่าอากาศยาน ประสานหน่วยเกี่ยวข้องจัดทำแผนฉุกเฉินในกรณีพบผู้เข้าข่ายติดเชื้อไวรัส  แนวทางการสั่งการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเพื่อให้สามารถปฏิบัติการได้ทันท่วงที