ก.ล.ต. จัดสัมมนา Personal Data Protection เตรียมความพร้อมบจ.

06 มี.ค. 2563 | 14:04 น.

ก.ล.ต. จัดสัมมนา Personal Data Protection สร้างความพร้อมบริษัทจดทะเบียนและธุรกิจในตลาดทุนปฏิบัติตามกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคล

ก.ล.ต. จัดงานสัมมนากรรมการและผู้บริหารระดับสูงในเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล “Personal Data Protection” พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนและผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน มีความพร้อมในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ที่จะบังคับใช้วันที่ 27 พฤษภาคม 2563 นี้ โดยได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook Live) ของ ก.ล.ต. สอดรับแนวทางของรัฐบาลในการป้องกันควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งมีผู้ร่วมรับชมพร้อมกันกว่า 1,000 คน เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563

ในงานสัมมนาครั้งนี้ นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “การเตรียมความพร้อมระดับองค์กร เรื่อง พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562” และนายปริญญา หอมเอนก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ คณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ บรรยายหัวข้อเสริมสร้างความรู้ในภาคปฏิบัติเกี่ยวกับ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 และแนวทางการปกป้องข้อมูล เพื่อให้ทุกภาคส่วนในตลาดทุนมีความรู้ความเข้าใจในภาคปฏิบัติและสามารถปรับระบบ นโยบาย และกระบวนการดำเนินงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เช่น การกำหนดนโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การให้สิทธิตรวจสอบ แก้ไข หรือลบ แก่เจ้าของข้อมูล ระบบการรักษาความปลอดภัยและการโอนย้ายข้อมูล การตรวจประเมินมาตรฐานการรักษาข้อมูล (audit and compliance) ตลอดจนการปรับปรุงเอกสารสัญญาหรือหนังสือที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ มีการเสวนาเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายในเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งนายปริญญา ร่วมเสวนา พร้อมด้วยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายภาคส่วน ได้แก่ ผศ.ดร.ปิยะบุตร บุญอร่ามเรือง ที่ปรึกษารักษาการเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย โดยมี นายกำพล ศรธนะรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวให้การต้อนรับคณะวิทยากร และ ดร.ไกรพิชิต เรืองศรีไชยะ ผู้อำนวยการ ฝ่ายจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลตลาดทุน ก.ล.ต. เป็นผู้ดำเนินรายการ ณ สำนักงาน ก.ล.ต.

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามชมวิดีโอการสัมมนาเตรียมความพร้อมกรรมการและผู้บริหารระดับสูงในเรื่อง "Personal Data Protection" ได้ที่ยูทูปชาแนล และเฟซบุ๊ก “สำนักงาน กลต.” หรือ @sec.or.th และดาวน์โหลดเอกสารประกอบการสัมมนาได้ที่ https://