200 ร้านอาหารไทยในฮ่องกงไข้ขึ้น โคโรนาฉุดยอดร่วงหนัก

06 มี.ค. 2563 | 09:00 น.

พิษโคโรนาฉุดยอดขาย 200 ร้านอาหารไทยในฮ่องกงวูบหนัก หลังคนงดออกมาทานอาหารนอกบ้าน ทูตพาณิชย์เร่งหาทางช่วยร้านในโครงการ Thai Select ดันขายผ่านออนไลน์ ดีลิเวอรี

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต. หรือทูตพาณิชย์) ณ ฮ่องกง เผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 (ไวรัสโคโรนา) กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจฮ่องกง และส่งผลถึงธุรกิจร้านอาหารในฮ่องกงถึงจุดตกต่ำ จากข้อมูลของ HK Federation 0f Restaurants & Related Trades (HKFORT) พบว่าการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำประจำปีของบริษัทลดลงถึงร้อยละ 80-90 และร้านอาหารกว่า 100 แห่งต้องถูกปิดตัวลง  นอกเหนือจากนั้นยังพบว่าพนักงานจำนวนมากถูกบีบให้พักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง รวมไปอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น ทั้งนี้สถานการณ์โดยรวมขณะนี้แย่กว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค SARS เมื่อปี 2546 มาก  

200 ร้านอาหารไทยในฮ่องกงไข้ขึ้น โคโรนาฉุดยอดร่วงหนัก

ในส่วนของร้านอาหารไทย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีโครงการ Thai Select เพื่อส่งเสริมส่งเสริมร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ซึ่งภายใต้โครงการนี้มีร้านอาหารไทยจำนวน 28 แห่งในฮ่องกง และ 9 แห่งในมาเก๊าได้รับเครื่องหมาย  Thai Select ขณะนี้ สคต. ฮ่องกงได้เตรียมแผนช่วยเหลือร้านอาหารไทยในโครงการโดยจะสนับสนุนการสั่งซื้ออาหารจากแอพพลิเคชั่นการสั่งอาหารออนไลน์ (ออนไลน์ ดีลิเวอรี)รวมถึงกำลังพิจารณาดำเนินการเปิดบัญชีในแอพพลิเคชั่นให้ร้านอาหารไทยในโครงการด้วย โดยได้ทำแบบสอบถามให้ร้านอาหาร ภายใต้โครงการได้รายงานผลกระทบ ตลอดจนความต้องการช่วยเหลือจากโครงการ Thai Select ทั้งนี้ในปัจจุบันมีร้านอาหารไทยประมาณ 200 กว่าร้านในฮ่องกง โดยที่ 2 ใน 3 ของจำนวนดังกล่าวเป็นธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) 

 

200 ร้านอาหารไทยในฮ่องกงไข้ขึ้น โคโรนาฉุดยอดร่วงหนัก

นอกจากนี้ สมาคม HK Retail Management Association ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่าร้านค้าปลีก และร้านค้าใน ห้างสรรพสินค้าทำรายได้ลดลงกว่าร้อยละ 50-60 ในช่วงวันหยุด 10 วันในเทศกาลตรุษจีน รวมถึงยอดขายของสินค้าหรู ราคาแพงได้ลดลงถึงร้อยละ 70-90  ส่งผลให้บริษัท และร้านค้าปลีกทั้งหลายไม่สามารถแบกรับค่าเช่า และค่าจ้างพนักงานได้ จากรายได้ที่ลดลง  อย่างไรก็ดีทางสมาคมคาดหวังว่าผู้ให้เช่าสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาลดค่าเช่าเพื่อ ช่วยเหลือร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ  และเพื่อเป็นการลดแรงกดดันในธุรกิจบริการดังกล่าว รัฐบาลฮ่องกงจะมอบเงินช่วยเหลือ จำนวน 80,000 – 200,000 ดอลลาร์ฮ่องกง(324,000-812,000 บาท คำนวณที่ 4.06 บาทต่อดอลลาร์ฮ่องกง) ให้กับธุรกิจร้านอาหารโดยจำนวนเงินที่ได้จะขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ

 

200 ร้านอาหารไทยในฮ่องกงไข้ขึ้น โคโรนาฉุดยอดร่วงหนัก

สคต. ณ ฮ่องกง ระบุว่า ธุรกิจบริการร้านอาหารในฮ่องกง ถือว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากชาวฮ่องกงอาศัยอยู่ในที่พักอาศัยที่คับแคบ ไม่มีพื้นที่ที่เหมาะสมในการประกอบอาหาร และประชาชนที่อยู่ในฮ่องกงก็ไม่นิยมประกอบอาหารเอง เพราะไม่ได้มีพื้นฐานในการทำอาหารที่ดี และการจัดหาวัตถุดิบในการประกอบอาหารก็ค่อนข้างยุ่งยาก  ชาวฮ่องกงจึงนิยมทานอาหาร หรือซื้ออาหารจากนอกบ้านเป็นส่วนใหญ่

 

ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 นอกจากจะทำให้ชาวฮ่องกงหลีกเลี่ยงการพบปะชุมนุมกันตามคำแนะนำของหน่วยงานรัฐบาลแล้วนั้น  ชาวฮ่องกงยังมีความไม่มั่นใจในความสะอาดในการประกอบอาหารจาก ทั้งพนักงานในครัว และพนักงานที่ให้บริการ ส่งผลให้ธุรกิจบริการร้านอาหารขาดรายได้อย่างหนัก และเกิดการว่างงานจำนวนมาก ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจในภาพรวมอย่างมาก

 

ดังนั้นผู้ประกอบการให้บริการร้านอาหารในฮ่องกง ควรมองหาโอกาสจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยการเพิ่มหรือเน้นให้บริการส่งอาหารถึงบ้านผ่านทางแอพพลิเคชั่น รวมถึงการสั่งซื้อออนไลน์ และควรประชาสัมพันธ์ถึงมาตรการการรักษาความสะอาดถูกหลักอนามัยของร้าน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ทั้งยังเป็นการเพิ่มยอดขายอย่างยั่งยืนในอนาคต

 

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในฮ่องกง ณ วันที่ 6 มีนาคม 2563 เวลา 15.38 น.มีผู้ติดเชื้อ 104  คน เสียชีวิต  2 คน