กลต.ยืดหยุ่น SSF ลงทุนในหุ้นได้เกิน 65% คงระยะถือครอง 10ปี 

06 มี.ค. 2563 | 08:32 น.

ก.ล.ต พยุงตลาดหุ้นสู้พิษไวรัสโคโรนา ชงครม.ผ่อนผันเกณฑ์กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF ) ให้ลงทุนในหุ้นได้มากกว่า 65% สำหรับการซื้อภายในเดือนมิ.ย. 63 แต่ยังคงระยะเวลาถือครอง 10 ปี   

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แถลงภายหลังร่วมประชุมในคณะรัฐมนตรี(ครม.)เศรษฐกิจว่า มาตรการช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการเพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในด้านการสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุนนั้น  ก.ล.ต.ได้เสนอกรอบมาตรการให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว โดยเป็นมาตรการเฉพาะชั่วคราว จากกรอบของกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) ซึ่งจะมีการแบ่งวงเงินลงทุนใหม่ เพิ่มเติมสำหรับการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียน เป็นการเสนอให้ลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนได้เท่ากับหรือมากกว่า 65% เฉพาะกองที่เปิดขายภายในเดือนมิถุนายนปีนี้ เท่านั้น  สะท้อนความจำเป็นเร่งด่วนในส่วนนี้ ขณะที่ระยะถือครองหน่วยลงทุนยังคงเป็นไปตามกรอบเดิม 10 ปี ส่วนเรื่องของวงเงินลดหย่อนภาษีจะมีการหารือกันต่อไป          

"เป็น SSF ที่ให้ลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เท่ากับหรือเกินกว่า 65% ซื้อภายใน มิ.ย.63 ถือครองตามระยะเวลา SSF คือ 10 ปี สำหรับวงเงินลดหย่อนเป็นก้อนเงินใหม่ที่กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาต่อไป"เลขาธิการ ก.ล.ต.ชี้แจงเพิ่มเติม