คลังชี้แจกเงินไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ฮ่องกง สิงคโปร์ ก็ทำ

06 มี.ค. 2563 | 02:56 น.

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการแจกเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนจากไวรัสโคโรนา Covid-19 เป็นเพียง 1 ใน 10 ด้านของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังเสนอให้คณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ หรือ ครม.เศรษฐกิจที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณา โดยยืนยันว่าการแจกเงินนั้น ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะในหลายประเทศก็ดำเนินการเช่นเดียวกัน เช่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ เพราะต้องการให้ประชาชนนำเงินไปใช้สอยเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และยังช่วยบรรเทาปัญหารายได้ที่ลดลงอีก

นอกจากนี้มาตรการที่จะออกมาจะมีหลายด้าน ทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยให้ภาคธุรกิจมีสภาพคล่อง ไม่ต้องปลดพนักงาน รวมถึงมาตรการทางภาษี ส่วนการแจกเงินช่วยเหลือจะเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่แจกเงินทั้งหมด 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะต้องรอให้ ครม.เศรษฐกิจเป็นผู้พิจารณา เนื่องจากมีหลายกระทรวงเข้ามาเกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังมั่นใจว่ามาตรการทั้งหมด 10 ด้าน ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบทั้งภาคธุรกิจ เอสเอ็มอี พนักงาน ลูกจ้าง ประชาชน และเกษตรกร วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจ และลดผลกระทบจากไวรัสได้ 

ก่อนหน้านี้เมื่อทางการฮ่องกงได้ขยายมาตรการแจกเงินสดจำนวน 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (1,285 ดอลลาร์สหรัฐ ) ซึ่งคิดเป็นเงินไทยราว 39,835 ล้านบาท ให้แก่ชาวฮ่องกงเพื่อบรรเทาผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากการชุมนุมประท้วงที่ยืดเยื้อ และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 รวมทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก