BBL แจงไม่มีแผนซื้อแบงก์แห่งที่ 2ในอินโดนีเซีย

06 มี.ค. 2563 | 02:38 น.

BBL แจงไม่มีแผนซื้อแบงก์แห่งที่ 2ในอินโดนีเซีย แต่จะควบรวมสาขาหลังเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแบงก์เพอร์มาตา ภายหลังจากที่ธนาคารได้จัดทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด

นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BBL ชี้แจงว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อออนไลน์และสื่อต่างประเทศว่าธนาคารกรุงเทพจำกัด(มหาชน)มีแผนที่จะเข้าซื้อธนาคารในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่ง หลังจากที่ธนาคารได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นในธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค (PT Bank Permata Tbk) (เพอร์มาตา) เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2562 นั้น

ธนาคารขอเรียนชี้แจงว่าธนาคารอยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาตเข้าถือหุ้นของเพอร์มาตา จำนวน 89.12% จาก Otoritas Jasa Keuangan (OJK) หน่วยงานกำกับดูแลธนาคารในประเทศอินโดนีเซีย  ซึ่งกระบวนการขออนุญาตดังกล่าว น่าจะได้รับการอนุมัติภายในสิ้นเดือนเมษายน 2563 เป็ นไปตามแผนการเข้าซ้ือหุ้น (The Acquisition Plan) ซึ่งได้มีการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์อินโดนีเซียเมื่อวันที่2 มีนาคม 2563

ทั้งนี้แผนดังกล่าวไม่มีการระบุถึงการเข้าซื้อธนาคารแห่งที่สองในประเทศอินโดนีเซียแต่อย่างใด แต่มีแผนที่จะควบรวมสาขาของธนาคารในอินโดนีเซียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเพอร์มาตา ภายหลังจากที่ธนาคารได้จัดทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของเพอร์มาตา (Mandatory Tender Offer) แล้วเสร็จ ซึ่งป็นไปตามที่ได้ชี้แจงแก่ผู้ถือหุุ้นในที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุุ้นคร้ังที่1/2563 แล้ว