Timeline ข่าวเด่น 6 มีนาคม 63 ลุ้น ครม.เศรษฐกิจเคาะแพ็คเกจใหญ่กู้วิกฤติโคโรนา

06 มี.ค. 2563 | 00:57 น.

 

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมไฮไลต์สถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันศุกร์ที่ 6 มี.ค. 63 ไฮไลต์วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจนัดพิเศษ (ครม.เศรษฐกิจ) ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.30 น. หลังจากนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการเกี่ยวกับมาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  โดยหนึ่งในข้อสั่งการคือให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หามาตรการลดผลกระทบและกระตุ้นเศรษฐกิจเสนอต่อครม.เศรฐกิจ

 

รายงานข่าวระบุว่าการประชุมวันนี้จะมีความพิเศษมากกว่าที่ผ่านมาคือมีการเชิญ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย ที่ได้หารือกันเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมาประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคไวรัสโคโรนา

 

ซึ่งคาดว่ากกร.จะเสนอเร่งเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2563 เพราะเป็นเครื่องยนต์เดียวที่กระตุ้นเศรษฐกิจได้ รวมถึง มาตรการลดค่าไฟฟ้าให้เฉพาะเอสเอ็มอีและบ้านพักลง 5% เป็นเวลา 1 ปี การเร่งรัดคืนภาษี VAT ให้เร็วภายใน 30 วัน  การลดภาษีนำเข้าเครื่องจักรใหม่เพื่อการผลิตและไทยผลิตเองไม่ได้เหลือ 0% เป็นเวลา 1 ปี  ลดการจ่ายเงินประกันสังคมของผู้ประกันสังคมทั้งลูกจ้างและนายจ้าง 50% เป็นเวลา 6 เดือน รวมทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ

 

 

 

ส่วนกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการชุดที่ 1 คาดว่าจะใช้วงเงินเกินกว่าแสนล้านบาท หนึ่งในนั้นคือมาตรการการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และเกษตรกรรายละ 1,000-2,000 บาท โดยชาวบ้านสามารถกดเงินสดเพื่อใช้ซื้อสินค้าและบริการได้ทันที เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ได้รับเงินประมาณ 14 ล้านคน

 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอของบ 5,000 ล้านบาท ลุยโครงการ "กิน พัก เที่ยว" แจกเงินทุนตั้งต้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ คนละ 1,000 บาท ผ่านแอปธนาคารกรุงไทย หรือ "แอปเป๋าตัง" เป็นแนวคล้าย "ชิม ช้อป ใช้" คือการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยให้ทุนประเดิม เพื่อสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศ คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนประมาณ 5 รอบ หรือสร้างการหมุนเวียนให้ระบบเศรษฐกิจประมาณ 25,000 ล้านบาท

 

กระทรวงคมนาคม" จะเสนอมาตรการช่วยเหลือสายการบิน ซึ่งได้รับผลกระทบจาการแพร่ระบาดของโรคร้าย 1. ลดค่า Landing-Parking ของแต่ละสายการบินลง 50% 2. ลดค่าจราจรทางอากาศ แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศลด 50% และเที่ยวบินระหว่างประเทศลด 20% 3. ลดค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกนอกประเทศ 5 บาท จาก 15 บาท เหลือ 10 บาท ใช้กับทุกสายการบินไทยและต่างประเทศ 4. ลดค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน 5. ขอขยายชำระภาษีสรรพสามิตน้ำมันภายในประเทศ

 

และนอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอโครงการเอกชนร่วมลงทุน (PPP) 41 โครงการ เช่น โครงการรถไฟฟ้าในภูมิภาค โครงการลงทุนทางราง น้ำ บก และอากาศทั้งหมด  โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงินลงทุน 235,320 ล้านบาท , โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) วงเงิน 124,791 ล้านบาท , โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายนครปฐม - ชะอำ  วงเงิน 79,006 ล้านบาท , โครงการพัฒนาท่าเทียบเรือรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) ที่อำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี วงเงิน 4,942.39 ล้านบาท ฯลฯ

 

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 08.30 น.

: เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประภัย (คปภ.) และคณะ เข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบกรมธรรม์ COVID-19 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1  ทำเนียบรัฐบาล

 

เวลา 09.00 น.

: สำนักงาน กสทช. โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ร่วมกับกรมการขนส่งทางราง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) กำหนดประชุมหารือแนวทางการป้องกันการรบกวนคลื่นความถี่ต่อระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้า ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 2 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช. 

: งานเสวนา สื่อ ไม่ เสื่อม แนวทางปฏิบัติงานของสื่อมวลชนในภาวะวิกฤต”  ณ ห้อง Studio 1 สถาบันการประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ เขตพญาไท กทม. จัดโดยกรมประชาสัมพันธ์ และผู้เข้ารับการฝึอบรมหลักสูตร "นักบริหารงานประชาสัมพันธ์" รุ่นที่ 60

 

เวลา 09.30 น.  

: สำนักงานทรัยพากรน้ำแห่งชาติ และศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เชิญสื่อมวลชนทำข่าวและสัมภาษณ์ดร.สมเกียรติ  ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคิดค่าน้ำและจัดทำกฎหมายลำดับรอง  ณ ห้องประชุมชนกนันท์ ชั้น 2 โรงแรม Ebina House ซอยวิภาวดี 64 มี

 

เวลา 10.00 น.  

: นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม พ.ศ. ....  ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี (เดิม) ทำเนียบรัฐบาล

 

เวลา 13.30 น.  

: นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ก.พ.อ.) ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล