บี้ กยท.เปิดผลสอบทุจริตปุ๋ยยาง

05 มี.ค. 2563 | 12:00 น.

ร่อนหนังสือถึง “ประพันธ์” ขอเปิดผลสอบทุจริตปุ๋ยยาง สงขลา พ่วงคดีโอเรียนน่าฯ ค้างค่ายาง 94 ล้าน เงียบหายไป วอนเปิดข้อมูลเพื่อความเป็นธรรมทุกฝ่าย

บี้ กยท.เปิดผลสอบทุจริตปุ๋ยยาง

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้ทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายประพันธ์ บุญเกียรติ ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เรื่อง ขอทราบผลสอบข้อเท็จจริงของ กยท. การจัดซื้อปุ๋ยที่จังหวัดสงขลา และบริษัท โอเรียนน่า เวิลรับเบอร์ จำกัด ที่ค้างจ่ายค่ายาง 94 ล้านบาท

บี้ กยท.เปิดผลสอบทุจริตปุ๋ยยาง

“ก่อนหน้านี้ ทางบอร์ด กยท.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562 และมีผลสอบออกมาแล้ว จึงอยากทราบว่าทางบอร์ดจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งทาง สยท.ขอให้รีบสรุปให้เกษตรกรรับทราบด้วย”

บี้ กยท.เปิดผลสอบทุจริตปุ๋ยยาง

นายอุทัย กล่าวว่า นอกจากนี้การตรวจสอบปุ๋ยที่ได้ตั้งคณะกรรมการการตรวจสอบซื้อขายปุ๋ยที่แต่ละจังหวัดประมูลราคาได้เท่ากัน อาทิ เช่น จังหวัดสงขลา 1 กับ สงขลา2 ซึ่งอยู่จังหวัดเดียวกัน แต่เกษตรกรรับซื้อปุ๋ยในราคาไม่เท่ากัน ซึ่งเมื่อตั้งคณะกรรมการสอบการจัดซื้อปุ๋ยทั่วประเทศแล้ว ได้มีคำสั่งไล่ออกพนักงานที่จังหวัดพัทลุง จำนวน 6 คน

บี้ กยท.เปิดผลสอบทุจริตปุ๋ยยาง

แต่จังหวัดสงขลาซึ่งจัดซื้อปุ๋ยแพงที่สุด เรื่องกลับเงียบหายไป ทำให้เกษตรกรมีความสงสัย จึงขอให้บอร์ดชุดใหม่เรียกผลการสอบปุ๋ยทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2557-2562 มาดำเนินการให้เกษตรกรที่มีผลได้เสียได้รับทราบด้วยเพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย