ชงครม.แจก 2,000 บาท ชวนสูงวัยเที่ยวข้ามภาค

05 มี.ค. 2563 | 11:48 น.

 
แหล่งข่าวระดับสูงในวงการท่องเที่ยวเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่จะนำเสนอครม.เศรษฐกิจในวัน 6 มีนาคมนี้ คือการกระตุ้นให้ผู้สูงอายุเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเสนอให้วงเงินรายละ 2,000 บาทเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยว โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นการเดินทางข้ามภาคและพักค้างคืน 1 คืน และต้องมีอายุ 60 ปีขึ้นไป พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ใช้บริการท่องเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยว

โดยคาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุได้ในราว 2 ล้านคน หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 4,000 ล้านบาท  นอกเหนือจากมาตรการ หยุดส่งเงินต้น ลดดอกเบี้ย  หาแหล่งเงินกู้ เลื่อนการจ่ายภาษีนิติบุคคล สนับสนุนสินเชื่อรายย่อยหรืออาชีพอิสระที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน 

 

นอกจากนี้ยังขอวงเงินงบประมาณสำหรับส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศและงบประมาณสำหรับการทำตลาดต่างประเทศเผื่อไว้เมื่อสถานการณ์คลี่คลายจะได้ดำเนินการในทันที เป็นต้น ซี่งเป็นข้อเสนอที่เอกชนได้หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจในวันที่ 6 มีนาคมนี้ก่อนจะเสนอ ครม.ชุดใหญ่วันที่ 10 มีนาคมนี้