กรมปศุสัตว์เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสัตว์

05 มี.ค. 2563 | 11:10 น.

โลกตะลึงสุนัขติดเชื้อไวรัสโคโรนาจริง ยันแค่ระดับต่ำเท่านั้น แต่ยังไม่มีหลักฐานสัตว์เลี้ยงเป็นแหล่งแพร่เชื่้อโรคไปสู่มนุษย์

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงกรณีสื่อรายงานพบสุนัขสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) ในฮ่องกง ตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัส เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 หลังจากที่เจ้าของป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  โดยล่าสุดวันที่ 4 มีนาคม 2563 ทางการฮ่องกง ได้ยืนยันว่าสุนัขตัวดังกล่าว ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (SARS-CoV-2) จริง

กรมปศุสัตว์เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสัตว์

นับว่าเป็นครั้งแรกที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสนี้จากมนุษย์ไปสู่สัตว์  ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากหลายองค์กร    มีความเห็นตรงกันว่าสุนัขตัวดังกล่าวได้ติดเชื้อจริง แต่เป็นการติดเชื้อในระดับต่ำ มีแนวโน้มเป็นการติดเชื้อจากมนุษย์สู่สัตว์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานว่า สัตว์เลี้ยงสามารถเป็นแหล่งแพร่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไปสู่มนุษย์

กรมปศุสัตว์เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสัตว์

กรมปศุสัตว์ ได้มีการติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากข้อมูลในปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานและรายงานว่าสัตว์เลี้ยงสามารถเป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สู่คนได้  ดังนั้น ผู้เลี้ยงสัตว์จึงไม่ควรกังวลว่าสัตว์เลี้ยง จะแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยกรมปศุสัตว์ มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยง ดังนี้

กรมปศุสัตว์เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสัตว์

1.ล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยง 2.ผู้ที่มีอาการป่วย ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรงกับสัตว์เลี้ยง ควรให้บุคคลอื่นที่มีสุขภาพดีเป็นผู้ดูแลสัตว์แทน 3.เจ้าของสัตว์เลี้ยง สามารถติดต่อปรึกษา หรือ ขอคำแนะนำเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ และ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกแห่ง หรือ โทร. สายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-255-6888 และ application DLD 4.0

กรมปศุสัตว์เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสัตว์

นายสัตวแพทย์สรวิศ  กล่าว่า ในฐานะเลขานุการร่วมของคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า “กรมปศุสัตว์ ได้มีการดำเนินการเฝ้าระวังโรคโคโรนาไวรัส และไวรัสกลุ่มอื่น ๆ ที่เป็นโรคอุบัติใหม่ ทั้งในปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยงมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การเฝ้าระวังโรคเมอร์ ซาร์ และอื่นๆ

กรมปศุสัตว์เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสัตว์

รวมทั้งจัดทำแผนการเตรียมความพร้อมรับมือการเกิดโรคสัตว์ การดำเนินการเตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการในการตรวจวินิจฉัยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  และ กรมปศุสัตว์จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการเตรียมรับมือ และแก้ไขสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อลดผลกระทบทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว สังคม และความมั่นคงของประเทศต่อไป”