“ซีพี”สั่งห้ามพนักงานประชุมภายในและนอก หวั่นเสี่ยงภัยไวรัส

05 มี.ค. 2563 | 01:48 น.

ปรับแผนประชุมผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ป้องกันไวรัส

ประกาศเครือเจริญโภคภัณฑ์

ที่ คจภ. 011/2563

เรื่อง มาตรการป้องกันและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ฉบับที่ 4

เพื่อให้การดำเนินการป้องกันการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จึงได้กำหนดมาตรการเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้

1. การเดินทางไปต่างประเทศ

1.1. ขอให้พนักงานงดเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง และรวมถึงการต่อเครื่อง ทั้งนี้ ขอให้ธุรกิจในแต่ละประเทศพิจารณารายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงจากประกาศของทางราชการ

ประเทศกลุ่มเสี่ยงสำหรับประเทศไทย ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง มาเก๊า สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน เยอรมนี ฝรั่งเศส มาเลเซีย และเวียดนาม

1.2. ขอให้พนักงานหลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศที่พบการระบาดของโควิด-19 ด้วย

1.3. ผู้บังคับบัญชามีหน้าที่ตรวจสอบว่า มีผู้ใต้บังคับบัญชาเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่

2. กรณีเดินทางกลับจากต่างประเทศ

2.1. พนักงานผู้ซึ่งตนเองหรือผู้ที่พักอาศัยอยู่ด้วยกันเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ให้ผู้บังคับบัญชาแจ้งพนักงานผู้นั้นทำงานที่บ้านและสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วันนับจากวันที่เดินทางกลับ และให้สามารถติดต่อได้ หากลักษณะงานปกติของพนักงานไม่สามารถทำที่บ้านได้ พนักงานยังคงต้องอยู่สังเกตอาการที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน

2.1.1. กรณีเดินทางเพื่อธุรกิจหรือเหตุผลส่วนตัวก่อนหน้าประกาศฉบับนี้ ให้พนักงานอยู่ที่บ้านโดยไม่ถือเป็นวันหยุดวันลา

2.1.2. กรณีเดินทางด้วยเหตุผลส่วนตัวภายหลังประกาศฉบับนี้ ให้พนักงานอยู่ที่บ้านโดยใช้สิทธิวันหยุดพักผ่อนประจำปี หากไม่เพียงพอ ให้ลาโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

2.1.3. ถ้ามีอาการไข้ เจ็บคอ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น น้ำมูก ไอ เสมหะ หายใจเร็ว หอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือและรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที แล้วแจ้งผู้บังคับบัญชา

2.2. พนักงานที่อยู่บ้านเพื่อสังเกตอาการ ขอให้อยู่ที่บ้านเพื่อสังเกตอาการอย่างเคร่งครัด และปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำที่ระบุในเอกสารแนบ 1

3. กรณีนัดหมายกับบุคคลภายนอก

3.1. งดประชุมและพบปะ (ทั้งภายในและภายนอกบริษัท) กับบุคคลภายนอกซึ่งเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือเคยเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงในช่วงที่ผ่านมา โดยขอให้ใช้การประชุมทางเลือกแทน อาทิ VDO/Teleconference รวมถึงให้พิจารณางดการอนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมชมบริษัท

3.2. จัดให้บุคคลภายนอกที่มาติดต่อได้แจ้งประวัติการเดินทางด้วย เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการคัดกรองก่อนเข้ามาภายในบริษัท

 

“ซีพี”สั่งห้ามพนักงานประชุมภายในและนอก หวั่นเสี่ยงภัยไวรัส

“ซีพี”สั่งห้ามพนักงานประชุมภายในและนอก หวั่นเสี่ยงภัยไวรัส

 

4. ขอให้แต่ละกลุ่มธุรกิจกำหนดจุดควบคุมและคัดกรองจุดเข้า-ออก อาคารหรือพื้นที่ โดยอุณหภูมิร่างกายที่ถือว่ามีไข้ ซึ่งจะไม่อนุญาตให้เข้ามาในบริเวณบริษัท คือ ตั้งแต่ 37.5 องศา ขึ้นไป

5. ให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละหน่วยงานที่มีลูกจ้างผู้รับเหมาเข้ามาทำงานในบริษัท ได้สื่อสารมาตรการของบริษัทให้ผู้รับเหมาปฏิบัติตามด้วย

6. ขอให้แต่ละกลุ่มธุรกิจจัดให้พนักงานแจ้งหรือแก้ไขข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ เพื่อการติดต่อสื่อสารในกรณีจำเป็น

7. ขอให้ผู้บังคับบัญชาตามสายงานแจ้งหน่วยงานทรัพยากรบุคคลของกลุ่มธุรกิจ ในกรณีดังต่อไปนี้

7.1. มีพนักงานผู้ซึ่งตนเองหรือผู้ที่พักอาศัยอยู่ด้วยกัน เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

7.2. จำนวนพนักงานที่อยู่ระหว่างการสังเกตอาการที่บ้าน

7.3. มีพนักงานที่มีอาการป่วยเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง

และขอให้หน่วยงานทรัพยากรบุคคล กลุ่มธุรกิจแจ้งสำนักทรัพยากรบุคคล เครือฯ ต่อไป

8. ขอให้พนักงานดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศแปรปรวน ใช้มาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และสวมหน้ากากป้องกันโรคเวลาไอ จาม หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ

9. สำหรับประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้โควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายแล้ว ทางราชการจึงขอเน้นย้ำประชาชนให้ความร่วมมือกับทางราชการ มีการเฝ้าระวังและการแจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ กรณีพบผู้ป่วยหรือสงสัยว่าป่วย มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายได้

บริษัทจะกำหนดมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นเพิ่มเติมตามความเหมาะสม และขอย้ำเตือนด้วยความห่วงใย ให้พนักงานทุกท่านได้โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสุขภาพอนามัยของทางราชการและบริษัทอย่างเคร่งครัด และ ขอได้โปรดให้ความระมัดระวังในการรับและเผยแพร่ข่าวสารซึ่งอาจเป็นข่าวปลอมหรือมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ ขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการและบริษัทต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 มีนาคม 2563

ดร. นริศ ธรรมเกื้อกูล

ประธานผู้บริหารทรัพยากรบุคคล

เครือเจริญโภคภัณฑ์