"สมคิด"ออกโรงแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด

04 มี.ค. 2563 | 13:26 น.

วันนี้(5มี.ค.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งภาคเอกชน เพื่อหารือและเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือขาดแคลน    จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19  

สำหรับหน่วยงานที่จะเข้าประชุมประกอบด้วย  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ผู้ประกอบการผลิตหน้ากากอนามัย  หน้ากากผ้า  เจลล้างมือ   น้ำยาฆ่าเชื้อ  แอลกอฮอล์  และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง   กรมโรงงานอุตสาหกรรม  สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย   สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เป็นต้น

ทั้งนี้รัฐบาลได้มีคำสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเตรียมข้อมูลกำลังการผลิต สถานที่ตั้งและข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องของโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย เจลล้างมือทุกโรงงานในไทยมารายงานให้ที่ประชุมรับทราบ 
 

ขณะที่วันนี้(4มี.ค.)ตั้งแต่ช่วงเที่ยง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะหากจะกำหนดเกี่ยวกับผู้ที่ครอบครองหน้ากากอนามัยจะต้องมีการแจ้งสัดส่วนการถือครองหน้ากากอนามัยเพื่อทำการค้าจะต้องแจ้งการครอบครองปริมาณของหน้ากากอนามัยในการที่จะนำออกมาจำหน่าย

"สมคิด"ออกโรงแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด

แต่เนื่องจากหน้ากากอนามัยทั้งระบบมีมากกว่า 70 ชนิด ดังนั้นหากจะกำหนดการครอบครอง ทั้งปริมาณและคุณภาพ จะต้องพิจารณาให้เกิดความชัดเจน แม้ว่าที่ประชุม กกร. ในครั้งนี้จะมาจากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะ องค์การอาหารและยา (อย.) ก็ยังไม่สามารถที่จะชี้ชัดถึงคุณภาพหน้ากากอนามัยในแต่ละชนิดที่จะประกาศให้เป็นทั้งคุณภาพและการครอบครองได้ เกรงหากประกาศออกมาแล้วจะเกิดความวุ่นวาย

จนถึงช่วงค่ำของวันนี้ ยังไม่สามารถตกลงในรายละเอียดได้ จึงนัดประชุมต่อในวันพรุ่งนี้เวลา 14.00 น.