“ป.ป.ช.”ฟันเพิ่มเงินทอนวัด 3 จังหวัดเสียหาย 26 ล้าน

04 มี.ค. 2563 | 11:34 น.

ป.ป.ช. ชี้มูลคดีเงินทอนวัดเพิ่ม 5 วัด 3 จังหวัด ที่อำนาจเจริญ ตาก และเพชรบุรี เสียหายกว่า 26 ล้านบาท

นายวรวิทย์ สุขบุญ

 

สำนักงาน ป.ป.ช. วันนี้ (4 มี.ค.63)  นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.  ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนกล่าวหาเกี่ยวกับ   การทุจริตการเบิกเงินงบประมาณอุดหนุนการบูรณปฏิสังขรณ์วัดของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ คดีเงินทอนวัด ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไต่สวนและมีมติชี้มูลความผิดไปแล้ว 11 เรื่อง  รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท   และได้พิจารณาส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการไปแล้ว 24 เรื่อง
             

ในครั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาสำนวนการไต่สวนและชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม จำนวน 3 จังหวัด 5 วัดได้แก่ จังหวัดอำนาจเจริญ  จำนวน 1 วัด  จังหวัดตาก จำนวน 3 วัด  และจังหวัดเพชรบุรี อีก 1 วัด 

 “ป.ป.ช.”ฟันเพิ่มเงินทอนวัด  3 จังหวัดเสียหาย 26 ล้าน

 

กรณีวัดโคกเลาะ ตำบลหนองแก้ว อำเภอหัวตะพาน  จังหวัดอำนาจเจริญ  ผู้เกี่ยวข้องได้แก่ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ นายเฉลิมพล มีศิลารัตน์  นางสาวประนอม คงพิกุล และนายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์        มีมูลเป็นความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง มีมูลความผิดทางอาญา และเป็นความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย ป. ป.ช. การกระทำดังกล่าวทำให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้รับความเสียหาย 8,213,000 บาท 

 

กรณีวัดยางโองบน วัดยางโองน้ำ วัดยางโองสันกลาง ตำบลแม่สลิด อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก  ผู้เกี่ยวข้องได้แก่ นายพนม ศรศิลป์ นายชยพล พงษ์สีดา นายฉัตรชัย ชูเชื้อ และนายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ มีมูลความผิดอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช.   สำหรับนายบรรหาร เมตไตรพันธุ์ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ และพระครูกิตติพัชรคุณ มีมูลความผิดอาญาฐานเป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดดังกล่าว  ซึ่งในกรณีนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาได้รับความเสียหาย จำนวน 6,000,000 บาท 

 


และกรณีวัดห้วยตะแกละ ตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี  ผู้ที่เกี่ยวข้องได้แก่นายนพรัตน์  เบญจวัฒนานันท์ นางสาวประนอม คงพิกุล นายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ และนายพนม ศรศิลป์ มีมูลความผิดวินัย  อย่างร้ายแรงตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน  และมีมูลความผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญานอกจากนั้น นางสาวประนอม คงพิกุล และนายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ ยังมีมูลความผิดอาญา     ตามประมวลกฎหมายอาญา สำหรับนางสาว รัสริน หรือระวีวรรณ หรือรสธร รวมสิน  หรือกิตติธีระสิทธิ์ และนายฐานพัฒน์  ม่วงทอง มีมูลความผิดอาญาฐานเป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดดังกล่าว  ซึ่งทำให้สำนักงานพระพุทธศาสนาได้รับความเสียหาย จำนวน 12,500,000 บาท