ปปช.ฟันอดีต DD การบินไทย ทุจริตจัดซื้ออุปกรณ์นักบิน

04 มี.ค. 2563 | 09:38 น.

ปปช.ฟันอดีต DD การบินไทย พร้อมพวก ทุจริตจัดซื้ออุปกรณ์นักบินเอื้อประโยชน์เอกชน 147 ล้าน

 

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการป.ป.ช. แถลงชี้มูลความผิดในคดีกล่าวหาผู้บริหารของการบินไทยทุจริตจัดซื้ออุปกรณ์ในห้องนักบินเอื้อเอกชนโดยมิชอบ ส่งผลให้รัฐสูญเงิน  147ล้านบาท 

นายวรวิทย์ กล่าวว่า จากการไต่สวนในคดีนี้พบว่า ฝ่ายบริหารงานนโยบาย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เสนอความเห็นให้บอร์ดการบินไทยพิจารณาอนุมัติจัดซื้ออุปกรณ์ในห้องนักบินเพื่อรองรับข้อมูลปฏิบัติการบินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และระบบกล้องวงรปิดสำหรับตรวจสอบบริเวณห้องนักบิน ตามระเบียบการบินไทย และบอร์ดการบินไทยอนุมัติในหลักการให้ดำเนินการจัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวโดยเร็ว โดยมีเรืออากาศโท ณรุจ โกมลารชุน ผู้อำนวยการฝ่ายทดสอบและพัฒการบิน เป็นผู้มีหนังสือถึง เรืออากาศเอก ประสาท ขุนอินทร์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ในขณะนั้นดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงาน 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2549 เรืออากาศโท อภินันทน์ สุมนะเศรณี ขณะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ได้ลงนามอนุมัติแต่งตั้งคณะทำงาน ทั้งที่ยังไม่มีการอนุมัติจัดซื้อจากบอร์ดการบินไทย อีกทั้งเรืออากาศโท ณรุจ ยังมีจดหมาย ถึงบริษัท Global Airwoks เอกชนคู่สัญญา เพื่อแจ้งว่าได้รับการคัดเลือกและให้เตรียมทำสัญญา  โดยมีอากาศโท อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย ลงนามในสัญญาซื้อขายกับ บริษัท Global Ainworks และไม่ระบุวิธีการจัดซื้อ ตามระเบียบการบินไทย โดยมีเรืออากาศเอก ประสาท ขุนอินทร์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เห็นชอบ ลงนามในสัญญาด้วย โดยการบินไทย ได้ชำระเงินให้แก่บริษัทดังกล่าวไปกว่า 147 ล้านบาท แต่บริษัทดังกล่าวกลับไม่สามารถดำเนินการตามสัญญาได้และทำให้ต้องเลิกสัญญา เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551

 

 

คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของเรืออากาศโท อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และ เรืออากาศโท ณรุจ โกมลารชุน ผู้อำนวยการฝ่ายทดสอบ และพัฒการบิน มีมูลเป็นความผิดอาญา ฐานร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต และฐานร่วมกันเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ประกอบกับมีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรง ฐานทุจริตต่อหน้าที่

สำหรับการกระทำของเรืออากาศเอกประสาท ขุนอินทร์  มีมูลเป็นความผิดอาญา ฐานเป็นผู้สนับสนุนด้วย