ทย. อุ้มคู่ค้าจ่อลด ค่าบริการสนามบิน 50-90 %

04 มี.ค. 2563 | 09:31 น.

กรมท่าอากาศยาน จ่ออัดยาแรง ลดค่าเช่าพื้นที่ในอาคาร และค่าธรรมเนียมขึ้นลง 50 %  ส่วนค่าลานจอดจะลด 90 % พร้อมสั่งตรวจเข้มคัดกรองผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ป้องไวรัสโคโรนา

 

 

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าว การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจการบิน กรมท่าอากาศยานจึงมีมาตรการช่วยเหลือสายการบิน และผู้ประกอบการของกรมท่าอากาศยาน โดยจะเสนอให้ลดค่าเช่าพื้นที่ 50% ภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร

ที่กรมท่าอากาศยานได้ขึ้นราคาค่าเช่าไปแล้ว รวมถึงเสนอลดค่าธรรมเนียมการให้บริการขึ้นลงอากาศยาน 50% และเสนอลดค่าธรรมเนียมการจอดอากาศยาน 90% เพื่อช่วยเหลือสายการบินลดค่าใช้จ่าย โดยเปลี่ยนนำอากาศยานมาจอดในท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน

ทย. อุ้มคู่ค้าจ่อลด ค่าบริการสนามบิน 50-90 %

นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยาน ทุกหน่วยงานที่ลงพื้นที่ปฏิบัติการคัดกรองภายในท่าอากาศยาน ดำเนินการตามแผนการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และพร้อมรับมือในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ทั้งนี้ ขอให้ผู้โดยสารให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจคัดกรอง และไม่ปกปิดข้อมูลการเดินทางของตนเอง


 

ร้อมสั่งการตรวจเข้ม ตามมาตรการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานในสังกัด รวมถึงเจ้าหน้าผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัส COVID – 19 อย่างเคร่งครัด โดยร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลในพื้นที่ หน่วยควบคุมโรค ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ

ทย. อุ้มคู่ค้าจ่อลด ค่าบริการสนามบิน 50-90 %

มีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ เพิ่มจุดคัดกรองผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานอย่างทั่วถึง โดยการใช้เครื่องเทอร์โมสแกน และเครื่องวัดอุณหภูมิแบบมือถือ (Hand Held Thermometer) รวมถึง เพิ่มความถี่การทำงานของพนักงานทำความสะอาด ในจุดที่โดนสัมผัสบ่อย โดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาด หลังเสร็จสิ้นภารกิจทุกเที่ยวบินในทุกวัน 


 

นอกจากนี้ยังทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในระบบปรับอากาศภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร พร้อมขอความร่วมมือให้พนักงานงดเดินทาง ไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค

แต่หากจำเป็นให้กักตัว 14 วัน เนื่องจากท่าอากาศยานเป็นหน่วยงานที่ให้บริการผู้โดยสารและประชาชนผู้รับบริการโดยตรง จึงขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานสวมหน้ากากอนามัยระหว่างปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว