โรงสกัด-โรงกลั่น ค้านพรบ.ปาล์มเข้าสภา

06 มี.ค. 2563 | 10:40 น.

สภาเกษตรฯ เฮ ประชาธิปัตย์สานฝันสวนปาล์ม 3 แสนรายเตรียมส่งร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน พ.ศ. ... เข้าสภา  ชี้โรงงานขวางไม่อยากให้เกิดจากต้องเฉือนกำไรเข้ากองทุน

 

ร่างพระราชบัญญัติปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน (มีนายสาคร เกี่ยวข้อง จากพรรคประชาธิปัตย์ กับคณะเป็นผู้เสนอ) เปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2563 เป็นต้นไปนั้น สาระสำคัญกำหนดให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เพื่อจัดทำนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนการบริหารจัดการการเกษตรและอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน และกำหนดให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการกองทุนปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมันมีหน้าที่รับผิดชอบบริหารกองทุน รวมถึงกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมันประเภทต่างๆ มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม และยังกำหนดให้มีหลักเกณฑ์การนำเข้า-ส่งออก และกำหนดหน้าที่และอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย และกำหนดบทลงโทษเอาไว้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของเกษตรกร 

 

นายสิทธิพร จริยพงศ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ รับปากจะนำร่างพ.ร.บ.นี้เสนอต่อรัฐสภา ซึ่งหากเป็นร่างฯฉบับของสภาเกษตรกรแห่งชาติ มองว่าเป็นผลดี และเป็นสิ่งที่เกษตรกรสวนปาล์มกว่า 3 แสนรายทั่วประเทศอยากให้เกิด อีกทั้งยังได้เปิดรับฟังความเห็นจากเกษตรกรทั่วประเทศมาแล้ว 2 ปี นับตั้งแต่ปี 2558

“อย่างไรก็ดี โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และไบโอดีเซล อยากให้ร่างกฎหมายนี้แท้ง เนื่องจากมีการแบ่งปันผลประโยชน์จากบายโปรดักส์ และจะมีการเก็บเงินจากผู้ประกอบการสมทบเข้ากองทุนปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน ส่วนเกษตรกรจะมีเงินช่วยเหลือและส่งเสริมเกี่ยวกับการเพาะปลูก และการปลูกทดแทน เพื่อยกระดับคุณภาพปาล์มน้ำมันสำหรับรายย่อยไม่เกิน 25 ไร่ และหากขายได้ต่ำกว่าต้นทุนจะมีเงินช่วยเหลือจากกองทุนนี้”

หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,554 วันที่ 5 - 7 มีนาคม พ.ศ. 2563