บุกจับหลอกขายฟอกฟันขาวเถื่อนผ่าน IG

04 มี.ค. 2563 | 03:34 น.

อย. ผนึกกองปราบ กวดจับหลอกขายอุปกรณ์ฟอกฟันขาวเลเซอร์เถื่อน - หมอกระเป๋าฉีดยาเสริมความงาม เตือนประชาชนระวังอย่าหลงเชื่อโฆษณา ซื้อใช้เองหรือฉีดโดยผู้ที่ไม่ใช่แพทย์

 

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า อย. ได้รับแจ้งว่ามีการขายอุปกรณ์ฟอกฟันขาวเลเซอร์ ทางเว็บไซต์ อินสตาแกรมใช้ชื่อว่า “lineeteeth” และเฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า “lvi smille” อย. จึงได้ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจค้นบ้านในย่านมีนบุรีพบของกลางเป็นอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก เช่น อุปกรณ์ฟอกฟันขาว IVISMILE Teeth Whitening Kit จำนวน 68 กล่อง อุปกรณ์ฟอกฟันขาว IVISMILE Wireless Teeth Whitening DEVICE “DUAL LIGHT TECHNOLOGY”จำนวน 10 กล่องจึงได้ทำการยึดเครื่องมือแพทย์ จำนวน 2 รายการ 78 กล่อง ส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งการผลิตหรือนำเข้าเครื่องมือแพทย์โดยไม่จดทะเบียนสถานประกอบการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1ปี หรือปรับไม่เกิน  100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บุกจับหลอกขายฟอกฟันขาวเถื่อนผ่าน IG

นอกจากนี้ ยังตรวจพบการโฆษณาขายเครื่องมือแพทย์ทางอินสตาแกรม URL:https://www.instagram.com/lineeteeth/?hl=en, เพจเฟซบุ๊ก URL:https://www.facebook.com/ivismile.th/, URL: https://ivismile.wordpress.com ซึ่งตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 การโฆษณาเครื่องมือแพทย์ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน และใบอนุญาตโฆษณามีอายุไม่เกิน 3 ปี นับแต่วันที่ออกใบอนุญาตกรณีดังกล่าวมีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

วันเดียวกันมีการจับกุมหมอกระเป๋า โดย อย.ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. เข้าตรวจค้นบ้านในย่านสายไหม พบยายี่ห้อ GLUTAX 10000000GX จำนวน 65 กล่อง Fluimucil MUCOLYTIC จำนวน 55 กล่อง น้ำเกลือ จำนวน 50 ขวด และอุปกรณ์จำนวนหนึ่ง เช่น เข็มฉีดยา กระบอกฉีดยา สำลี เป็นต้น เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.เพื่อทำการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

บุกจับหลอกขายฟอกฟันขาวเถื่อนผ่าน IG

บุกจับหลอกขายฟอกฟันขาวเถื่อนผ่าน IG

“ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ  อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาใด ๆ ควรสอบถามข้อมูลให้แน่ใจก่อนใช้ กรณีของการฟอกสีฟัน ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ไม่ควรฟอกฟันด้วยอุปกรณ์ที่หาซื้อมาใช้เอง เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อเหงือกและฟันได้  ส่วนกรณีของการเสริมความงาม ปัจจุบันพบว่าสาวไทยส่วนใหญ่ชอบที่จะเข้ารับบริการตามคลินิกที่มีอยู่มากมาย ทำให้มีโฆษณาขายยาฉีดฟิลเลอร์  โบท็อกซ์  คอลลาเจน กลูตาไธโอน และเครื่องสำอางอย่างแพร่หลายผ่านทางเว็บไซต์  หรือติดหน้าร้านเสริมความงาม  จึงขอเตือนผู้ที่ต้องการรับบริการให้ระวัง”

 

 อย่างไรก็ดีควรเข้ารับบริการฉีดกับสถานพยาบาลที่มีใบอนุญาตประกอบสถานพยาบาลตามกฎหมาย และเลือกที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและต้องอยู่ประจำ ก่อนการฉีดควรสอบถามและขอดูตัวยาที่ใช้ว่ามีการอนุญาตขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายจากอย.หรือไม่ และขอย้ำเตือนไปยังผู้บริโภคอย่าซื้อยาไปใช้เอง หรือฉีดกับหมอเถื่อน อาจเสี่ยงต่อการเสียโฉมหรือเสียชีวิต ตามที่เห็นข่าวมาแล้วนับไม่ถ้วน เพราะการฉีดบนใบหน้าต้องดำเนินการโดยแพทย์ที่มีความรู้ด้านกายวิภาคบนใบหน้าเป็นอย่างดี เนื่องจากบนใบหน้ามีกล้ามเนื้อเล็กๆ และเส้นเลือดมากมาย จึงต้องฉีดด้วยความระมัดระวัง หากเกิดอันตรายจากการแพ้ ทางสถานพยาบาลจะได้รับผิดชอบและช่วยเหลือได้ทันท่วงที