เลื่อน“มอเตอร์โชว์” ซ้ำอุตฯยานยนต์ไทย

04 มี.ค. 2563 | 00:59 น.

“กรังด์ปรีซ์” ผู้จัดงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2020 ประกาศเลื่อนอีเวนต์ออกไปหนึ่งเดือนเป็น 20 เมษายน - 3 พฤษภาคมนี้ คาดกระทบยอดขายรถยนต์ในตลาดร่วง 10% 


ตามหลังการประกาศยกเลิก เจนีวา มอเตอร์โชว์ 2020 ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก คลาสโมโตจีพี ที่กาตาร์ และโมโตจีพี ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ตลอดจนอีเวนต์ใหญ่อื่นๆทั้ง งานแสดงสินค้า งานประชุม การแข่งขันกีฬาอีกหลายรายการในระดับภูมิภาค และเมืองไทย เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (โคโรนา)

เลื่อน“มอเตอร์โชว์” ซ้ำอุตฯยานยนต์ไทย

ล่าสุดบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2020” ประกาศเลื่อนการจัดงานที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี จากวันที่ 25 มีนาคม – 5 เมษายน 2563 ไปเป็น 20 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2563 
 

สำหรับงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ และธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้า กิจกรรมส่งเสริมการตลาด ถือเป็นรายได้หลักของ บมจ.กรังด์ปรีซ์ โดยปี 2562 กลุ่มธุรกิจนี้ทำรายได้ 617.53 ล้านบาท(ลดลง 1.8%  เมื่อเทียบกับปี 2561) คิดเป็นสัดส่วน 85% ของรายได้ทั้งหมด 719.33 ล้านบาท(ลดลง 1.68% เมื่อเทียบกับปี 2561) ที่เหลือเป็นรายได้จากธุรกิจสื่อและรับจ้างพิมพ์นั่นหมายความว่า บมจ.กรังด์ปรีซ์ ยกเลิกการจัดงานในปีนี้จะกระทบกับรายได้ของบริษัทมหาศาล

เลื่อน“มอเตอร์โชว์” ซ้ำอุตฯยานยนต์ไทย

ทั้งนี้ งานในปี 2562 มีผู้เข้าชมประมาณ 1.6 ล้านคน กวาดยอดจองรถยนต์ 37,769 คัน รถจักรยานยนต์ 5,343 คัน เงินสะพัดกว่า 4 หมื่นล้านบาท  ขณะที่การจัดงานในปีนี้ต้องเผชิญกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แม้ค่ายรถและอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง ยืนยันการจองเต็มพื้นที่แต่ทุกค่ายประเมินตรงกันว่าผู้เข้าชมงานจะบางตาลงและยอดจองรถยนต์ในงานมีโอกาสลดลงจากปกติ 10-20%

ส่วนการตัดสินใจเลื่อนจัดงานออกไปอีก 1 เดือนมีผลกระทบต่อการวางแผน แต่ต้นทุนการจัดงานอาจจะไม่บวมมากนัก โดยผู้บริหารค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นรายหนึ่งยอมรับว่า สถานการณ์นี้อาจส่งผลให้ยอดขายทั้งปีของตนเองตกลงไป 5-10% 

เลื่อน“มอเตอร์โชว์” ซ้ำอุตฯยานยนต์ไทย

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า การเลื่อนจัดงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2020 ออกไปอีกหนึ่งเดือน ทำให้บริษัทต้องปรับแผนการทำงานใหม่ แต่ยังดีกว่าการยกเลิก ส่วนผลกระทบด้านการเงินยังประเมินลำบาก 

“เราเพิ่งทราบข่าวเลื่อนการจัดงาน ตอนนี้อยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์ ขณะที่แคมเปญส่งเสริมการขายต้องเดินหน้าต่อไป” นายกฤษฎากล่าว

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เห็นด้วยสำหรับการเลื่อนงานออกไป เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ยังไม่คลี่คลาย และแม้ว่าประเทศไทยจะอยู่ในระดับที่ 2 ซึ่งยังควบคุมได้ แต่บรรยากาศ – ความรู้สึกของลูกค้าอาจจะอยู่ในอารมณ์ที่ไม่อยากจับจ่ายใช้สอย
เลื่อน“มอเตอร์โชว์” ซ้ำอุตฯยานยนต์ไทย

ปัจจัยเรื่องไวรัสมีผลทำให้ลูกค้าหาข้อมูลต่างๆผ่านออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นในแง่ยอดขายอาจจะไม่สะดุดเท่าไรนัก แต่ในแง่อารมณ์หรือการเดินเข้าโชว์รูมอาจจะน้อยลง โดยมาสด้าเชื่อมั่นและมั่นใจเกี่ยวกับมาตรการควบคุมต่างๆที่ออกมาในขณะนี้ หากสถานการณ์ต่างๆคลี่คลาย และงานกลับมาจัดขึ้นอีกครั้งก็จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศให้เดินต่อไปได้
  
“ยอดขายรถยนต์เดือนมีนาคมหากให้เราประเมินอาจจะพูดยาก เพราะมีหลายปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ แต่เบื้องต้นหากเทียบกับยอดขายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ลดลงประมาณ 10% ดังนั้นเรามองว่าเดือนมีนาคมจะหดตัวในสัดส่วนเดียวกัน” นายธีร์ กล่าว