บ้านปู เตรียมออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 6 พันล้านบาท

03 มี.ค. 2563 | 12:27 น.

บ้านปู เตรียมออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ รวมไม่เกิน 6 พันล้านบาท เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป ชูเรทติ้ง A- จ่ายดอกเบี้ย 5 ปีแรก 5.00% ต่อปี เสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงิน

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่า บริษัทฯยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนหรือ หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ เพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนทั่วไปในวงเงิน 4 พันล้านบาท และสำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติม 2 พันล้านบาท รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 6 พันล้านบาท เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงินและสร้างเสถียรภาพทางการเงินในระยะยาว รองรับกับการขยายตัวของธุรกิจ โดยหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับเครดิตจากทริสเรทติ้ง ในระดับ “A-”ขณะที่อันดับเครดิตองค์กรอยู่ที่ “A+”แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” กำหนดอัตราผลตอบแทน 5 ปีแรก 5.00% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน คาดว่า จะเสนอขายได้ปลายเดือนเมษายน 2563

บ้านปู เตรียมออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า ช่วงเวลานี้เป็นจังหวะที่เหมาะสมในการจัดโครงสร้างทางการเงินให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการขยายการลงทุนในอนาคตตามกลยุทธ์ Greener & Smarter ด้วยความมุ่งมั่นที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ดำเนินธุรกิจใน 10 ประเทศคือ ไทย สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประเทศมองโกเลีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเวียดนามครอบคลุม3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน ครอบคลุมทั้งพลังงานถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การตลาด การค้า โลจิสติกส์  การจัดหาเชื้อเพลิง และสายส่ง กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน ประกอบด้วย ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร ระบบจัดเก็บพลังงาน และระบบการจัดการเทคโนโลยีพลังงาน 

บ้านปู เตรียมออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 6 พันล้านบาท

ในส่วนของกลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน ณ ปัจจุบัน มีโรงไฟฟ้าและโครงการโรงไฟฟ้าทั้งหมด 33 แห่ง แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์(Commercial Operation Date:COD)แล้ว 24 แห่ง และอยู่ระหว่างการพัฒนา9 โครงการ กำลังผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวม 2,900 เมกะวัตต์เทียบเท่า คิดเป็นกำลังผลิตที่ COD แล้ว 2,247
เมกะวัตต์เทียบเท่า สำหรับปี 2563 บริษัทฯ คาดว่าจะมีโรงไฟฟ้าที่ COD เพิ่มอีก 4 แห่ง กำลังผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวม 451 เมกะวัตต์เทียบเท่า ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าซานซีลู่กวงในจีน โรงไฟฟ้าพลังงานลม ระยะที่ 1 ในเวียดนาม โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ยามางาตะ (Yamagata) และยาบูกิ (Yabuki) ในญี่ปุ่น

บ้านปู เตรียมออกหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ 6 พันล้านบาท

“ปี 2563 บริษัทตั้งเป้าใช้งบลงทุนราว 930 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะเน้นการลงทุนขยายธุรกิจก๊าซธรรมชาติ 700 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับซื้อแหล่งก๊าซ ที่เหลือเป็นการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 170 ล้านเหรียญสหรัฐ ธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ และธุรกิจถ่านหิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ  ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของกลุ่มบริษัทบ้านปูฯ มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อต่อยอดวิสัยทัศน์ขององค์กรที่มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านพลังงาน ที่มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี และความยั่งยืน ที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้นักลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วนอย่างยั่งยืนต่อไป” นางสมฤดีกล่าว