รับมือ ‘ผีน้อย’ ชงที่ประชุมนัดพิเศษพรุ่งนี้

03 มี.ค. 2563 | 11:38 น.

คมนาคม   ผุดมาตรการรับมือประชาชนที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ เตรียมเสนอที่ประชุม นัดพิเศษ 4  มี.ค.นี้ ดึงมท.-บขส.-ขบ.ดูแลผีน้อยกลับภูมิลำเนา

 

 

 

 

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ว่า ทางกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอมาตรการเร่งด่วนดูแลประชาชนที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้  ซึ่งอยู่ในสภาวะเฝ้าระวังโควิด-19  ทางกระทรวงฯ เตรียมเสนอมาตรการนี้ในที่ประชุมวาระพิเศษ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 4 มี.ค.63 เวลา 9.30 น.

 

สำหรับมาตรการนี้จะใช้แนวทางปฏิบัติที่เคยใช้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นและประเทศจีน   ซึ่งเป็นมาตรการคัดกรอง โดยการทำโซนนิ่ง การทำหลุมจอด  การเข้าเกต การเข้าคัดกรองจะใช้เครื่องเทอร์โมสแกนทุกพื้นที่  ซึ่งเป็นการจัดไว้เฉพาะคนไทยที่เดินทางกลับมาจากเมืองแทกูและเกาหลีใต้

 

เบื้องต้นมาตรการดังกล่าวทางกระทรวงคมนาคม ร่วมมือกับ ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน หรือ อีโอซีและประชุมทุก 10.00 น. ของทุกวัน เพื่อปรึกษาหารือ บูรณาการกัน โดยมีข้อมูลที่อยู่ในระบบเรียกว่า เอพีพีเอส เป็นระบบที่จัดแจ้งข้อมูลผู้โดยสาร โดยระบบพีเอ็นอาร์  จะทำให้รู้ว่าผู้โดยสารที่เดินทาง ชื่ออะไร นามสกุลอะไร สนามบินต้นทางมาจากไหน เคยแวะเปลี่ยนเครื่องบินที่ไหนบ้าง  มีหมายเลขที่นั่งผู้โดยสารชัดเจน  นั่งติดกับใคร มีหมายเลขโทรศัพท์และอีเมล์ ที่สามารถติดต่อกับผู้โดยสาร  นอกจากนี้เราต้องการเพิ่มกระทรวงมหาดไทย กรมการขนส่ง(ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.)เข้ามาร่วมด้วย เนื่องจากผู้ที่ตรวจแล้วไม่พบว่ามีไข้หรือมีความเสี่ยง จะต้องถูกส่งกลับภูมิลำเนา โดยทางรถ บขส. หรือรถตู้ ของ ขบ. จะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเป็นรถที่ให้บริการฟรีโดยเฉพาะ

 

ส่วนผู้ขับขี่รถโดยสารที่เดินทางไปส่งประชาชนที่เดินทางกลับมานั้น  ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขจัดชุดสำหรับผู้ขับขี่เพื่อป้องกันการติดเชื้อ โควิด-19   นอกจากนี้รถโดยสารทุกคันจะต้องทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อตามมาตรฐานด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ยังพบว่ามีประชาชนคนไทยจำนวนมาก ที่ต้องการเดินทางกลับไทย  หากตรวจเบื้องต้นไม่ใช่กลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยง หรือเป็นไข้  จะส่งไปกักตัวเองที่บ้าน 14 วัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อประชาชนว่าทางกระทรวงฯ มีมาตรการดูแล เมื่อส่งกลับไปที่บ้านแล้ว ในขณะเดียวกันการเฝ้าระวังมอบหมายทางกระทรวงมหาดไทย เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้รับข้อมูลว่าผู้คนในหมู่บ้านเดียวกันเดินทางกลับมาแล้ว จะต้องตรวจดูว่าอยู่ในบ้านครบ 14 วันหรือไม่ ขณะที่ทางกระทรวงสาธารณสุข จะนำ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เข้าไปดูว่ามีไข้หรือไม่ หรือมีอาการสุ่มเสี่ยงไม่สบายหรือไม่ เพื่อส่งไปที่โรงพยาบาลได้ทันที