ลุ้นคดีอาญา“ธนาธร” ปมถือหุ้นวี-ลัค สัปดาห์หน้า

03 มี.ค. 2563 | 11:01 น.

รอลุ้น คดีอาญา“ธนาธร” ปมถือหุ้นวี-ลัคมีเดีย ผิด ม.151 พ.ร.ป.พรรคการเมือง เข้าที่ประชุม กกต.สัปดาห์หน้า ส่วนคดีอาญาปมเงินกู้ ยังต้องรอคัดคำวินิจฉัยส่วนตน 9 ตุลาการศาลรธน.

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

 

วันนี้(3 มี.ค.63) รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุม กกต. เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา มีการพิจารณาความเห็นของสำนักงานกกต.กรณีต้องดำเนินคดีอาญานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จากเหตุ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้สิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.เนื่องจากถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะยื่นลงสมัครรับเลือกตั้ง เข้าข่ายผิด (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 151 กรณีผู้สมัครรับเลือกตั้งรู้ตัวว่า ไม่มีสิทธิแล้วยังสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งการดำเนินการในชั้นอนุกรรมการสืบสวนฯ เสร็จสิ้นแล้ว และมีเสนอเข้าที่ประชุม กกต. โดยมีการสั่งให้ไปกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน และเรียบเรียงใหม่ให้เห็นชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตามคาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะมีความคืบหน้า และมีการนำเข้าที่ประชุม กกต. อีกครั้งหนึ่ง

 

ส่วนความคืบหน้าคดีอาญากรณีพรรคอนาคตใหม่กู้เงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 191.2 ล้านบาท ซึ่งเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 125 นั้น ยังต้องรอคัดคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ในคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ กกต.มีมติให้มีการรวบรวมคำวินิจฉัยส่วนตนในคดีดังกล่าวมาด้วย เพื่อให้เกิดความรอบคอบ เมื่อคัดคำวินิจฉัยส่วนตนแล้วจึงจะมีการนำเข้าที่ประชุม กกต.พิจารณา