รอ "ซีพี" อีก1ปี เพิ่ม 5 ขบวน "แอร์พอร์ตลิงค์"

06 มี.ค. 2563 | 07:45 น.

รฟท.ยกเลิกแผนปรับปรุงเบาะ 9 ขบวน ลดที่นั่งเพิ่มพื้นที่ยืนผู้โดยสาร แอร์พอร์ต ลิงค์ หลังคนทะลัก 8 หมื่นคน เร่งหารือซีพี จัดซื้อขบวนรถไฟเพิ่ม 5 ขบวน คาดช่วยรองรับคนเพิ่ม 1.3-1.4 แสนคนต่อวัน

โครงการปรับปรุง ถอดเบาะ ภายในขบวนรถไฟแอร์พอร์ต ลิงค์ ลดความแออัด เพิ่มผู้โดยสาร ต้องขอยุติลง เนื่องจากกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (CPH) หรือบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ผู้ชนะประมูลรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) จะเข้ามารับช่วงบริหารจัดการจัดซื้อขบวนรถในอีกไม่เกิน 1-2 ปีนี้ จึงต้องปล่อยให้เป็นบทบาทหน้าที่ของเอกชนผู้รับสัมปทาน

รอ "ซีพี" อีก1ปี เพิ่ม 5 ขบวน "แอร์พอร์ตลิงค์"

ทั้งนี้นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สะท้อนความคืบหน้าการโอนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ว่าขณะนี้กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (CPH) อยู่ระหว่างการส่งแผนทรัพย์สินแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ (นิวรีเจนต์) คาดว่า เร็วๆ นี้ รฟท.และกลุ่มซีพี จะนัดหารือเกี่ยวกับทรัพย์สินแอร์พอร์ต ลิงค์ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาดำเนินการในส่วนนี้ราว 2-3 เดือน หลังจากนั้นจะเริ่มส่งมอบรถไฟฟ้าฯให้กับกลุ่มซีพี เพื่อบริหารต่อไป

“ส่วนการส่งมอบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ได้เมื่อไรนั้น ขึ้นอยู่กับกลุ่มซีพี เนื่องจากกรอบที่กำหนดในเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการ (RFP) ระบุว่า เอกชนจะต้องจ่ายเงินโอนสิทธิรับบริหาร ราว 1.5 หมื่นล้านบาท ให้แก่ รฟท. ภายในระยะเวลา 2 ปี หลังจากการลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระหว่างกันในช่วงที่ผ่านมา โดยกลุ่มซีพี จะต้องทราบถึงรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการและระบบภายในของแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะบริหารต้นทุนและรายได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทรัพย์สินของแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ที่จะต้องส่งมอบให้กับกลุ่มซีพี เช่น ขบวนรถที่ปัจจุบันมีอยู่จำนวน 9 ขบวน รวมถึงระบบและอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งระบบ เป็นต้น”

รอ "ซีพี" อีก1ปี เพิ่ม 5 ขบวน "แอร์พอร์ตลิงค์"

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแผนจัดซื้อขบวนรถไฟแอร์พอร์ต ลิงค์ 5 ขบวน เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น หลังประชาชนเรียกร้อง ซึ่งกลุ่มซีพี เล็งเห็นถึงศักยภาพในการปรับปรุงประสิทธิภาพ แอร์พอร์ต ลิงค์ ด้วยการเพิ่มขบวน คาดว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมในครั้งถัดไป หากมีการจัดซื้อขบวนรถเพิ่มตามจำนวนดังกล่าวส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นราว 130,000-140,000 คนต่อวัน

“ในขณะเดียวกันการจัดซื้อขบวนรถแอร์พอร์ต ลิงค์ เพิ่มนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากยังไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับรูปแบบขบวนรถไฟและรายละเอียดเพิ่มเติม จะมีการประชุมร่วมกันอยู่เรื่อยๆ เราต้องรอความชัดเจนจากกลุ่มซีพี ว่าเขาต้องการรูปแบบไหน ลักษณะเป็นอย่างไร ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่กลุ่มซีพี ต้องพิจารณา ส่วนกระบวนการจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้านั้น จะต้องใช้ระยะเวลาราว 1 ปีครึ่ง หากเป็นการเช่ารถไฟฟ้าจะทำให้ระยะเวลาการได้ขบวนรถไฟฟ้านั้นสั้นลงกว่าเดิม ขณะที่งบประมาณการจัดซื้อขบวนรถไฟขึ้นอยู่กับเอกชนเป็นฝ่ายเจรจาว่าจะเป็นอย่างไร”

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ในปัจจุบันขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ เปิดให้บริการทั้งหมด 9 ขบวน ส่งผลให้มีปริมาณ ผู้โดยสารใช้บริการราว 80,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ในปี 2562 รายได้ของแอร์พอร์ต ลิงค์ อยู่ที่ 810 ล้านบาท และมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 26.1 ล้านคน เติบโตขึ้นจากปี 2561 ที่มีรายได้อยู่ที่ 710 ล้านบาท และมีปริมาณ ผู้โดยสารอยู่ที่ 23.6 ล้านคน โดยสาเหตุหลักมาจากการเดินรถของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ที่เปิดให้บริการตลอดเวลาและให้บริการเต็มทั้ง 9 ขบวนส่งผลให้รายได้เติบโตขึ้นในปีที่ผ่านมา

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,554 วันที่ 5-7 มีนาคม พ.ศ. 2563

รอ "ซีพี" อีก1ปี เพิ่ม 5 ขบวน "แอร์พอร์ตลิงค์"