จีนส่งทีมแพทย์ช่วยอิหร่านป้องกัน-ควบคุมไวรัสโคโรนา

03 มี.ค. 2563 | 06:54 น.

จีนส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จิตอาสา ช่วยอิหร่าน ป้องกันและควบคุมการระบาดของโคโรนา


พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ จากมหาวิทยาลัยป้องกันประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการที่ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จิตอาสาของสภากาชาดจีน เดินทางถึงกรุงเตหะราน เมืองหลวงของประเทศอิหร่าน เพื่อสนับสนุนงานการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 (โคโรนา) ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้


1.นายฉาง หัว เอกอัครราชทูตจีนประจำอิหร่านและเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน ให้การต้อนรับทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากจีน เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 29 ก.พ.63 ณ ท่าอากาศยานนานาชาติเมห์ราบัด ในกรุงเตหะราน  

โดยนายฉาง หัว กล่าวว่า จีนกับอิหร่านเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน และต่างให้การสนับสนุนกับความช่วยเหลือต่อกันมาโดยตลอดในยามที่อีกฝ่ายหนึ่งประสบความยากลำบาก จีนกับอิหร่านย่อมยืนอยู่ด้วยกันอย่างไม่ทอดทิ้ง การที่สภากาชาดจีนจัดส่งทีมงานผู้เชี่ยวชาญมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 กับฝ่ายอิหร่านนั้น สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนจีนยินดีจะยืนเคียงข้างประชาชนอิหร่าน ร่วมกันต่อสู้ในช่วงเวลายากลำบาก และหวังว่า ทีมงานผู้เชี่ยวชาญจีนจะทำงานที่อิหร่านอย่างราบรื่น รวมถึงดูแลความปลอดภัยของตนเองได้เป็นอย่างดี 

 

2. เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน ได้ให้การต้อนรับทีมงานผู้เชี่ยวชาญจีนด้วยความยินดียิ่ง โดยได้ชื่นชมจีนที่ได้สร้างผลงานในการต่อสู้กับโรคระบาดในครั้งนี้ รวมทั้งขอบคุณฝ่ายจีนที่มอบอุปกรณ์สิ่งของด้านการแพทย์พร้อมด้วยสิ่งของช่วยเหลือล๊อตใหม่ที่นำมาให้ด้วย ตลอดจนการสนับสนุนทางทางเทคโนโลยีแก่ฝ่ายอิหร่านในยามยากลำบาก ซึ่งอิหร่านยินดีที่จะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับฝ่ายจีน และเรียนรู้ประสบการณ์การป้องกันและควบคุมโรคของจีน

 

3.ข้อสังเกต
     3.1 เมื่อวันที่ 28 ก.พ.63 องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้จัดการประชุมแถลงข่าวเกี่ยวกับโควิด-19 ที่นครเจนีวา โดยนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ประกาศว่า เนื่องจากปัจจุบัน โควิด-19 แพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก และบางประเทศมีสถานการณ์รุนแรง จึงยกระดับการเตือนภัยจาก “สูง” เป็น “สูงมาก” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด 
นอกจากนี้ นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก ได้กล่าวเสริมว่า ปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดและผลกระทบของไวรัสอยู่ในระดับสูงสุดนั้น ไม่ใช่เป็นการทำให้ผู้คนเกิดความหวาดกลัว แต่เพื่อเตือนให้ประเทศต่างๆ รับรู้ถึงความเป็นจริงและเตรียมพร้อมรับมือ
     

 

3.2  ก่อนหน้านั้น เมื่อเช้าวันที่ 27 ก.พ.63 เทศบาลนครกว่างโจว (กวางเจา) มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ได้จัดการประชุมแถลงข่าวเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยนายจง หนานซาน หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญระดับสูง ของคณะกรรมการอนามัยและสุขภาพแห่งชาติจีน ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันโรคโควิด-19 ว่า ปัจจุบัน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่ละวันน้อยกว่าในต่างประเทศ ซึ่งประเทศที่มีสถานการณ์ค่อนข้างรุนแรง คือ เกาหลีใต้ อิหร่าน และอิตาลี ซึ่งมาตรการของจีนสามารถนำไปปรับใช้ได้

บทสรุป การเดินทางของทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จิตอาสาของสภากาชาดจีนไปให้การช่วยเหลือประเทศอิหร่านนั้น เป็นการแสดงออกถึงความหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างจีน-อิหร่าน ที่ต่างให้การสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือต่อกันมาโดยตลอด 

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้กล่าวว่า แม้ไวรัสจะยังแพร่ระบาดอยู่ก็ตาม แต่ประสบการณ์ของจีนก็ได้พิสูจน์แล้วว่า การใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพในการคัดกรองผู้ติดเชื้อโดยเร็วที่สุด การกักตัว การแยกรักษาผู้ป่วย รวมไปถึงติดตามบุคคลใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสและป้องกันการระบาดในวงกว้างได้ ทั้งนี้ เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นโรคระบาดของมนุษย์ และไม่ใช่ของประเทศใดประเทศหนึ่ง ดังนั้น จึงต้องส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการป้องกันและควบคุมร่วมกัน ซึ่งมีความสำคัญมาก