ผู้บริหาร PSTC แจงขายบิ๊กล็อตหุ้น 173 ล้านหุ้นให้นักลงทุน VI

02 มี.ค. 2563 | 11:54 น.

สองผู้บริหาร PSTC “ภาณุ ศีติสาร-ดร.พระนาย กังวาลรัตน์” แจงขายหุ้นบิ๊กล็อตให้นักลงทุนรายใหญ่ VI จำนวน 173 ล้านหุ้น เพราะเป็นพันธมิตรลงทุนระยะยาว แต่อีกส่วนรับถูก Force sell เพราะใช้มาร์จิ้นในการซื้อ จึงต้องขายเพื่อปิดบัญชีมาร์จิ้น 

 

พระนาย กังวาลรัตน์

ดร.พระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (PSTC) เปิดเผยถึงกรณีราคาหุ้นที่ปรากฎในรายงานเป็นการขายจากผู้บริหารสองท่านคือ คุณภาณุ ศีติสารและดร.พระนาย กังวาลรัตน์ จนกระทั่งวันนี้ (2 มีนาคม 2563) ราคาหุ้นร่วงติดฟลอร์ ทั้งนี้ในจำนวนดังกล่าวมีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาซื้อไป รวมถึงมีรายการ Big lot จำนวน 173 ล้านหุ้น ราคา 0.35 สต. ซึ่งเป็นการเข้าลงทุนระยะยาวของของนักลงทุนท่านหนึ่ง

ทั้งนี้เพราะมองว่า margin loan เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้ในการลงทุน เลยตัดสินใจกู้เงินมาเพื่อซื้อหุ้น แต่ตลาดเกิดปัญหาไวรัสโคโรนาหรือ Covit-19 ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทตกลงมารุนแรง ทำให้หุ้นอยู่ในสถานะ force sell จึงจำเป็นต้องตัดขายออกมาทั้งหมดเพื่อปิดสถานะ และทำการขายหุ้นให้นักลงทุนรายใหญ่บางท่านเข้ามาเก็บเพื่อลงทุนระยะยาวต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ไม่กระทบแผนธุรกิจ หรือโครงสร้างการบริหารแต่ประการใด อีกทั้งโครงสร้างของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

พร้อมกันนี้ขอให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นมั่นใจได้ในเรื่องของแผนการดำเนินธุรกิจยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในปี2563 ตั้งเป้ารายได้เติบโต มากกว่า 20% จากปีก่อน โดยบริษัทฯไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตไวรัสที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากธุรกิจทุกกลุ่มมีสัญญาณที่ดี รวมทั้งมีงานในมือรอรับรู้รายได้ในส่วนของธุรกิจ EPC ไว้แล้วกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้อย่างต่อเนื่อง และรวมถึงมีโรงไฟฟ้าชีวภาพขนาด 5.6 เมกะวัตต์ ได้เริ่ม COD ไปแล้วเมื่อ 28 ก.พ.2563 ขนาด 4.6 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการทดสอบขนานไฟคาดว่าจะสาสารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ปลายสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ยังเตรียมงบลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยเน้นการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้า Private PPA เพื่อสร้างรายได้และผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว โดยปัจจุบันบริษัทฯมีความพร้อมทั้งแหล่งเงินทุนและเทคโนโลยี รวมทั้งยังเดินหน้าลงทุนในธุรกิจด้านการจำหน่ายระบบก๊าซ LNG ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมเพิ่มเติม