ก.ล.ต. จี้บอร์ดตรวจสอบและผู้สอบบัญชีSPRC แจงกรณีถูกแฮก

02 มี.ค. 2563 | 10:13 น.

ก.ล.ต. ให้คณะกรรมการตรวจสอบและผู้สอบบัญชีของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) ชี้แจงข้อมูลและการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกรณีการถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล 

สืบเนื่องจาก SPRC ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงระหว่างวันที่ 21 ถึงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เกี่ยวกับการถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ในช่วงปลายปี 2562 ซึ่งเป็นเหตุให้ SPRC ได้รับความเสียหายจากการชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้องเป็นเงินจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อ SPRC และผู้ถือหุ้นโดยรวมของบริษัทดังกล่าว

ก.ล.ต. เห็นว่าการกำกับดูแลและบริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  ตลอดจนการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ จึงมีหนังสือให้คณะกรรมการตรวจสอบและผู้สอบบัญชีของ SPRC ชี้แจงข้อเท็จจริง และการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว รวมทั้งการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบที่จะทำให้มั่นใจว่า SPRC มีมาตรการปรับปรุงระบบรักษาความมั่นคงและปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีความเหมาะสมและเพียงพอที่จะป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากภัยคุกคามดังกล่าว

โดยก่อนหน้านี้ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SRPC แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าการถูกโจมตีทางธุรกรรมทางอีเมล์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีการชำระเงินไปยังบัญชีที่ไม่ถูกต้อง เป็นจำนวนเงินประมาณ 22.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 711 ล้านบาท)

หลังเกิดเหตุ SRPC ได้แจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวต่อคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบทันที และได้ทำการสืบสวนหาสาเหตุร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ทั้งภายในและภายนอกทันที จากการสืบสวนพบว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการกระทำของบุคคลภายนอกและไม่มีบุคลากรภายในเกี่ยวข้อง หรือรู้เห็น โดยคณะกรรมการบริษัทได้รับทราบถึงความคืบหน้าของการสืบสวนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม SRPC ได้ดำเนินการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยทางเทคโนโลยี และระบบภายในให้แข็งแกร่งขึ้นตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง เพื่อพยายามที่จะขจัดโอกาสไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก โดยบริษัทฯได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้วกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไปและยังคงอยู่ในระหว่างกระบวนการติดตามโอนเงินดังกล่าว

หุ้น SPRC ปิดตลาดวันนี้ ( 2 มี.ค. )ที่ 7.40 บาท  ลดลง 0.50 บาท หรือเปลี่ยนแปลง - 6.33% มูลค่าซื้อขาย 154.31ล้านบาท