ร้อง "บิ๊กตู่ "เยียวยาย้ายศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา

02 มี.ค. 2563 | 00:43 น.

สหภาพการบินไทยบุกทำเนียบ ร้องนายกเยียวยาพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการย้ายศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา

 

นาย นเรศ ผึ้งแย้ม  ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย  เผยว่าวันนี้ (2 มี.ค.63)  สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กลุ่มธรรมาภิบาลและเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอรัปชั่น พร้อมด้วยผู้แทนพนักงาน,ครอบครัว,แรงงานภายนอก Outsource และผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 107คน

จะเข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีขอให้เยียวยา ให้ความช่วยเหลือแก่บริษัท การบินไทย พนักงาน, ลูกจ้าง และครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เกี่ยวกับการใช้พื้นที่บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ณ ที่ตั้งปัจจุบัน 

 

โดยทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.)เจ้งว่ามีความจำเป็นจะต้องใช้พื้นที่ ที่บริษัทการบินไทย ประกอบกิจการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศขานอยู่ในปัจจุบัน บนพื้นที่  150 ไร่ บริเวณท่าอากาศยานอู่ตะเภา สกพอ. ให้บริษัทฯ พิจารณากำหนดแผนการย้ายศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานออกจากพื้นที่

 

ภายในปี  2563 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานการดำเนินโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกของกองทัพเรือ ซึ่งการให้ย้ายศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานดังกล่าวสร้างผลกระทบกับ 

ร้อง "บิ๊กตู่ "เยียวยาย้ายศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา

1. พนักงานการบินไทยจำนวน 356 คน พนักงาน Outsource 80 คน แม่บ้าน 34 คน และเจ้าหน้าที่รปภ. 28 คน รวมแล้วกว่า 500 คน รวมถึงครอบครัวที่ได้รับผลกระทบประมาณ 1,500 กว่าชีวิต ที่ได้รับความเดือดร้อน จากโครงการดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อครอบครัวต้องหาที่อยู่ใหม่ ต้องหาที่เรียนให้บุตรหลานใหม่และต้องย้ายที่ทำงานใหม่

2. บริษัทการบินไทย ที่ต้องสูญเสียรายได้ ค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ ค่าขนย้ายเครื่องบิน และค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก