วันนี้ สธ. แจกฟรี “หน้ากากอนามัย” 1 แสนชิ้น

02 มี.ค. 2563 | 01:00 น.

วันนีนี้ 9 หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข เปิดแจกฟรี “หน้ากากอนามัย” 1 แสนชิ้น จำกัดรับได้คนละ 3 ชิ้น

 

วันนี้(2 มี.ค.63) ที่กระทรวงสาธารณสุข จะเปิดแจกฟรีหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนจำนวน 1 แสนชิ้น จำกัด รับได้คนละ 3 ชิ้น เท่านั้น ซึ่งจะแจกตั้งแต่เวลา 09.00 น. ตามจุดต่างๆใน 9 หน่วยงาน ภายในพื้นที่กระทรวงสาธารณะสุข จ.นนทบุรี 

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 10 กล่าวถึงกรณีเตรียมแจกจ่ายหน้ากากอนามัย หลังประชาชนหาซื้อไม่ได้ในช่วงที่มีสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าว จึงสั่งการมอบหมายอธิบดีทั้ง 8 กรม และ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เพื่อที่จะกระจายหน้ากากอนามัยออกไปให้เร็วที่สุด ลดความเดือดร้อน เอื้อประโยชน์ และให้เข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด อีกทั้งการเดินทางมากระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ยุ่งยากเพราะมีรถไฟฟ้าสายสีม่วง มาถึง โดยจะมีการแจก 9 จุด จุดละ 10,000 ชิ้น รวม 90,000 ชิ้น แจกคนละ 3 ชิ้น 

 

“ส่วนคำถามที่บอกว่า 3 ชิ้นจะเอาไปทำอะไรได้นั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ ตอบว่า ให้เก็บไว้ใช้เฉพาะคนที่มีการเจ็บป่วยเท่านั้น ถ้าไม่ป่วยให้เก็บไว้ หรือใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าไปก่อนเป็นหลัก โดยจะเริ่มแจกในเวลาประมาณ 09.00 น. และหน้ากากอนามัยที่แจกหมดแล้วหมดเลย และจะดูสถานการณ์วันต่อวัน”

 

 

ด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเสริมย้ำว่า คนที่ควรใช้และได้ประโยชน์สูงสุดคือคนป่วย ส่วนคนที่จะมารับควรนำไปใช้สำหรับบุคคลในครอบครัวที่เจ็บป่วย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถ้าจะใช้ในกรณีที่ไม่เจ็บป่วยก็ได้ แต่ประโยชน์อาจจะไม่เท่ากับที่เราให้ผู้ป่วยสวมใส่ อีกทั้งจะมีการแจกอย่างต่อเนื่อง ไม่อยากให้แตกตื่นและเกิดความกังวล โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การเภสัชกรรมบริจาคให้ประชาชน ทั้งนี้ หน้ากากอนามัยที่แจกฟรีให้ประชาชนเป็นคนละส่วนกับที่จัดสรรให้กับสถานพยาบาล ซึ่งมีแผนการจัดสรรชัดเจนตามความต้องการที่แจ้งผ่านมายังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและเขตสุขภาพ ต้องมีเพียงพอต่อการใช้งานในการบริการผู้ป่วย.