ร.พ.เอกชน "วิกฤติ" หน้ากากอนามัย "ขาดแคลนหนัก"

01 มี.ค. 2563 | 09:51 น.

สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ร่อนหนังสือด่วนจี้ รมว.สาธารณสุข เร่งแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนขั้นวิกฤติ เหตุกรมการค้าภายในขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม ไม่สามารถจัดซื้อได้

 

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ทำหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา เรื่อง โรงพยาบาลเอกชนประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยสำหรับใช้ในการป้องกันการระบาดของโรค COVID-19 ในขั้นวิกฤติ

 

ระบุเนื่องด้วยจากการระบาดของโรคอุบัติใหม่ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ทางกระทรวงสาธารสุขได้ให้โรงพยาบาลเอกชนทุกแห่งเตรียมการณ์รับสถานการณ์ที่อาจจะมีการระบาดในวงกว้างขึ้น

หนังสือฉบับดังกล่าวยังระบุว่า โรงพยาบาลเอกชนมีการรับคนไข้ที่มีความเสี่ยงมากกว่า 70% ในโรงพยาบาล แต่ปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชน ประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยเข้าขั้นวิกฤติ และโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งไม่มีหน้ากากอนามัยใช้แล้ว บุคลากรทางการแพทย์ต้องใช้หน้ากากผ้าซึ่งมีความเสี่ยงมาก 

ทางโรงพยาบาลเอกชนทุกแห่งไม่สามารถจัดซื้อจัดหาหน้ากากอนามัยได้ เพราะกรมการค้าภายในได้ประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม และโรงงานผู้ผลิตต้องจัดส่งให้กับกรมการค้าภายในเท่านั้น ไม่สามารถจำหน่ายให้กับโรงพยาบาลเอกชนได้ และโรงพยาบาลเอกชนได้ติดต่อขอซื้อหน้ากากอนามัยจากทางกรมการค้าภายใน แต่ได้รับคำตอบว่าให้แจ้งเข้าไปเพื่อเข้าระบบการรอคิว หากไม่มีหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และคนไข้ที่มีความเสี่ยงในการติดโรคในโรงพยาบาลเอกชน อาจจะเกิดผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างและร้ายแรงมากขึ้น และจะไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้

สมาคมโรงพยาบาลเอกชนในฐานะผู้แทนของโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 250 แห่งทั่วประเทศ จึงได้ทำการสำรวจจำนวนหน้ากากอนามัยขั้นต่ำต้องการใช้ในแต่ละวัน และขอความอนุเคราะห์ที่ให้ทางท่าน ได้โปรดจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กับโรงพยาบาลเอกชน เพื่อที่โรงพยาบาลเอกชนจะสามารถควบคุมป้องกันไม่ให้มีการระบาดมากกว่านี้ หรือให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถจัดซื้อได้จากที่ใด เพื่อให้มีใช้ได้