แนะวิธีป้องกันสัตว์เลี้ยงแสนรักติดเชื้อ“โคโรนา”

01 มี.ค. 2563 | 08:28 น.

“นักวิชาการ” ม.เกษตรศาสตร์ แนะ ก่อน-หลัง สัมผัสสัตว์เลี้ยง ล้างมือให้สะอาด หากกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงไม่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง ป้องกันการติด-แพร่เชื้อไวรัสโคโรนาได้

 

สัตวแพทย์หญิง พรทิพภา เล็กเจริญสุข อาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการพบสุนัขที่จีนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า เรื่องนี้เป็นข่าวจากฮ่องกงซึ่งทราบดีว่า ขณะนี้ฮ่องกงมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในระยะ 3 แล้วและสุนัขอยู่กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 จึงพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสุนัขที่เลี้ยงอยู่โดยปริมาณที่พบ “ต่ำมาก” เทียบเท่ากับที่พบตามลูกบิดประตูหรือพื้นผิวต่างๆ

เพราะฉะนั้น ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า สุนัขตัวนี้มีการติดเชื้อ เชื้อที่พบยังไม่ทราบอาจเป็นแค่การปนเปื้อนจากที่สุนัขคลุกคลีกับผู้ป่วยและเลียมือหรือเสื้อผ้าผู้ป่วยที่มีเชื้ออยู่ แต่เนื่องจากสุนัขเองเป็นสัตว์ที่ไม่ได้สะอาดเหมือนเราจึงเป็นข้อปฏิบัติที่ดีที่ควรปฏิบัติตามสุขลักษณะก่อนที่จะสัมผัสหรือหลังสัมผัสสุนัขควรล้างมือให้สะอาดเป็นสิ่งที่ควรจะทำ และสุนัขของเราเองก็ควรทำให้เขาสะอาดด้วย
 

สพญ.พรทิพภา กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยยังไม่พบรายงานในเรื่องนี้ แต่สมมติว่าผู้ป่วยที่มีเชื้อและมีสุนัขอยู่ที่บ้านจะทำอย่างไร ผู้ป่วยต้องแยกตัวเองออกจากสุนัขอยู่แล้ว ส่วนผู้ที่กลับจากประเทศที่เสี่ยงก็ไม่ควรคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง ควรจะแยกตัวเองจากสัตว์เลี้ยงเหมือนกับแยกจากสมาชิกคนอื่นในครอบครัวเพื่อป้องกันไม่ให้เราไปแพร่เชื้อให้สุนัข ซึ่งไม่ได้หมายความว่า สุนัขจะติดเชื้อแต่คือลดโอกาสไม่ให้เชื้อไปติดตามตัวสุนัข

ปัจจุบันความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อระหว่างสุนัขสัตว์เลี้ยงกับคนเรื่องโควิด-19 ยังไม่มีข้อมูล ก็ต้องปฏิบัติเพื่อป้องกัน ส่วนคลินิกที่รับฝากสุนัขอาจจะต้องมีการซักประวัติว่า สุนัขที่นำมาฝาก เจ้าของได้ไปประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ถ้าไปก็ต้องงดที่จะรับฝาก ส่วนสุนัขเองถ้าเจ้าของกลับจากประเทศเสี่ยงควรแยกตัวเองจากสุนัขอยู่แล้ว